Thứ Ba, 24 tháng 11, 2009

Bước đi ...


Vậy là đã qua một chặng đường . Cuối tuần rồi con gái làm lễ tốt nghiệp ra trường . Thực ra cái cảm giác bước qua một đoạn đường đã có ngay hôm con nộp xong đồ án tốt nghiệp, mỗi đêm Mẹ không phải luôn thức giấc, nhìn xuống tấng phòng con sáng đèn 24/24. Vất vả là hẳn rồi, nhưng con gái đã tự mình quyết định mọi thứ và tự lực vượt qua. Đó là điều cần thiết để sẵn sàng cho thực tế công việc sau này. Chỉ thấy thương là hồi trước con đã nói sẽ không làm cái nghề của bố mẹ, nhưng bây giờ thì không tránh khỏi, còn bố mẹ lại luôn để con tự lực, cùng lắm chỉ là chỗ dựa tinh thần.


Nhớ hồi con còn đi nhà trẻ, mỗi chiều cơm nước xong, mẹ lại lao vào bản vẽ. Con xem phim hoạt hình chán lại ra chỗ bàn vẻ của Mẹ, nhón nhón lên, đưa ngón tay bé xíu chỉ vào bản vẽ hỏi : “ Cái này là cửa sổ hả Mẹ ? “ . Mẹ còn đang  thích thú vì con gái nhỏ tỏ ra có …  năng khiếu đọc được cả bản vẻ kỷ thuật, thì con bồi thêm một câu : “ Sao Mẹ không vẻ hai người hôn nhau … “ . Mẹ ngơ ngác, sáng hôm sau vô mét cô bảo mẫu , cô cười phá lên: “ Trưa nào em cũng hát ru cháu bài : Cao cao bên cửa sổ có hai người hôn nhau… “


Con lớn lên hình như thích vẻ những bức tranh “ hai người hôn nhau “ hơn là những ngôi nhà cửa sổ khép kín … nhưng cuộc sống nó là thế, con đường đi nó là thế … người đi trước vô tình lại dẫn người đi sau. Một cái nghề và một đam mê … 


Ngày lễ tốt nghiệp, con xúng xính trong chiếc áo thụng tươi cười với các bạn cấp 2. cấp3, đại học … đến chia vui, với rất nhiều hoa …  Cô giáo trẻ đại học nhắc con : “ Nè, P. chụp hình với Mẹ đi kìa ! “.  Còn tên bạn cấp 2, khi nghe Mẹ kể thời Mẹ ra trường, giai đoạn đất nước khó khăn đến nỗi không có được một bữa lễ tốt nghiệp, làm Mẹ mất cơ hội mặc áo thủ khoa. Vậy là người bạn trai dễ thương  nói con gái mở áo và nón ra đưa cho mẹ mặc để chụp hình. Mẹ đã được một ngày vui vẻ cùng tuổi trẻ các con . Thực ra sau này khi tốt nghiệp chương trình “Married But Available”, Mẹ đã được mặc áo thụng tốt nghiệp. Nhưng hôm đó, thấy Ba bận , Mẹ nói Ba khỏi đi dự, nên ngày tốt nghiệp của Mẹ chẳng có bó hoa nào. Hôm nay nhìn niềm vui của con , Mẹ thấy đã đủ đầy …


Nghề của con xác định là không thể nào nhàn hạ. Chắc chắn con đã nhận thấy rõ ràng hơn ai cả . Qua thực tế cuộc sống của bố mẹ, qua thời gian con vừa đi học , vừa làm thêm… Đây chỉ mới là bước đầu . Cuộc sống luôn cần đến nghị lực . Những điểm số và sau này có thể là những thành tích, bằng khen v.v… chẳng là gì cả. Cái quan trọng là mình có luôn đứng vững để vượt qua những vấn đề trong công việc và cuộc sống một cách đường hoàng và tử tế hay không . Thế nhé con nhé …



Photobucket



Photobucket







Photobucket

Sau một phút vui mừng ( chắc do thoát nạn đi học ) những chiếc mũ tốt nghiệp đã bị quăng tuốt lên trời, mất tiêu !!!

Photobucket

29 nhận xét:

  1. Ảnh hai mẹ con chụp đẹp quá,ngời vẻ hân hoan sau một chặng đường dài cả con đi mẹ dõi bước.Congratulation!

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng cả 2 mẹ con nhé! Con gái giống chị như in à. Bạn em cũng có nhiều người dạy trường Kiến Trúc. Còn đứa cháu gái năm nay học 12 cũng đang chuẩn bị thi vô trường này nè :-) Chị đang làm việc ở đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng cả mẹ lẫn con, thật sung sướng khi thấy con nên người.

    Trả lờiXóa
  4. Hai mẹ con chị thật tươi tắn và hạnh phúc quá. Chúc con gái chị một sự khởi đầu đầy may mắn và thành công.

    Trả lờiXóa
  5. thuthuy : nhìn bọn trẻ vui mình cũng vui theo thôi, TT à . Lễ tốt nghiệp ở nước ngoài chắc ... hoành tráng hơn nhiều phải không ? Hôm nào TT post hình con gái rượu lên xem với nhé!

    Trả lờiXóa
  6. leminh : Con gái chị nghe em nói nó giống chị là nó khoái lắm đó . Con gái giống ba thì mới tốt em ơi. Cháu gái em thi Kiến Trúc à ? Có biết đó là Trung tâm tàn phá nhan sắc không ?! (-:

    Trả lờiXóa
  7. ngochieppham : Cám ơn bác , vẫn phải dõi theo, từng bước từng bước thầm, bác à .

    Trả lờiXóa
  8. linhsesame : cám ơn em, chị cũng luôn mong con gái mình được may mắn và thành công em à !

    Trả lờiXóa
  9. Vậy mà cái TT tàn phá nhan sắc đó hẳn phải bó tay với con gái chị rồi, tốt nghiệp rồi mà còn xinh thế kia mà! :-) Cái số của em không phải KTS mà sao đụng đâu cũng gặp KTS hết vầy nè.

    Trả lờiXóa
  10. Chuc mung chi nhe , co cong thi cung co ngay duoc huong hihi....em cung ko ngo duyen no em lai gap chi cung ho nha " VE " ma chi oi con em tui no chang dua nao theo nghiep Cha Me nen em cung hoi bi buon ti do hehhehehehe

    Trả lờiXóa
  11. leminh : hè hè , dân làm nghề này dễ thương lắm đó leminh !

    Trả lờiXóa
  12. phuongvu : bây giờ bọn trẻ vẽ bằng máy, khác xa cái thời bọn mình bò trên bản vẽ, xài bút kim, lưỡi lam cạo cạo ... nhắc lại ngán nhưng cũng vui, phuong nhỉ .
    Dân "VE" nhà mà khổ vì ... nhà , hehe ...

    Trả lờiXóa
  13. Thưở ấy,"Đất nước còn khó khăn" nên ngày "ra trường" của thế hệ của bọn mình vô cùng lặng lẽ, Marg nhỉ nhưng ... giờ thì hãy vui cùng niềm vui của bọn trẻ. Như thế cũng đủ, phải không ?
    Chúc mừng hạnh phúc của con gái và cả mẹ nữa nhé . Hình như 2 mẹ con cũng giống nhau lắm ... Rạng rỡ và xinh tươi . Hạnh phúc mãi, Marg ơi !
    Lại qua một chặng đường khác. Nghề này tìm việc cũng dễ, phải không Marg ?

    Trả lờiXóa
  14. Marg có nét giống một người bạn đồng nghiệp của thuphai ...

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng con gái chị đã tốt nghiệp, chúc mừng chị lại có thêm một đồng nghiệp dể thương và đầy nhiệt huyết hén.
    Tấm hình cuối đúng là hạnh phúc vô cùng.

    Trả lờiXóa
  16. chúc mừng chị nhé, thế là mẹ có thêm đồng nghiệp mới trong nhà nữa rồi mà thường hậu sinh khả uý chỉ ơi. Ảnh hai mẹ con đẹp quá!

    Trả lờiXóa



  17. Xinh tươi, rạng ngời.
    Chúc mừng Marg và con gái!

    Trả lờiXóa
  18. thuphai : nhớ lại thời xa xưa đó, buồn vui lẫn lộn phải không thuphai. Với nghề nghiệp của mình, TP vẫn tiếp tục đi qua những ngày lễ ra trường, vẫn luôn vui niềm vui của bọn trẻ rồi còn gì .
    Đồng nghiệp vậy là cô giáo ha TP ? Có nhiều người nhìn sao mà cứ tưởng Marg làm nghề ...cô giáo đó !
    Cám ơn thuphai chia sẻ với Marg nhé!

    Trả lờiXóa
  19. lanvuive : một đồng nghiệp đầy bướng bỉnh thì có , hi hi ... Cám ơn Lan chúc mừng nhé !

    Trả lờiXóa
  20. nguyenthuthuy : Cám ơn thuthuy chia sẻ nhé . TT thấy sao ? Cái chuyện mang cau trầu vào Nam ấy ?

    Trả lờiXóa
  21. anhkim : Cám ơn anhkim nhiều nhé ! Những bông hoa anhkim tặng thật dễ thương và đầy ý nghĩa...

    Trả lờiXóa
  22. Vậy đó mỗi năm. Vào ngày khai giảng năm học hay đúng vào ngày nhà giáo , trường đều kết hợp làm lễ tốt nghiệp cho sinh viên cả. Rất vui và cũng bồi hồi, nuối tiếc...
    Bạn ấy là cô giáo là đồng nghiệp khi TP còn dạy ở trường sư phạm. cách đây hơn 10 năm. Giờ thỉnh thoảng lại gặp nhau, Marg ạ !

    Trả lờiXóa
  23. Cái chuyện mang trầu cau vào nam chị mà bật đèn xanh là em với cu Anh mang vào liền à, bọn trẻ có đồng ý hay không không quan trọng, hai bà mẹ ngồi bỏm bẻm nhai trầu rồi tám chuyện với nhau cũng vui lắm rồi, hihihi

    Trả lờiXóa
  24. Tấm hình cuối cùng ai đó chụp 2 mẹ con Marg. hơi bị run tay, hôm ấy tôi cũng lén chụp được tấm hình này, rõ hơn (dân có nghề mờ, tự khen chút nhá), gởi lên tặng đây.

    Trả lờiXóa
  25. một bài viết rất hay đầy ý nghĩa ^^

    Trả lờiXóa
  26. một bài viết rất hay đầy ý nghĩa ^^

    Trả lờiXóa
  27. @Marg 1 loi chuc mung muon mang cho hai Me con

    Trả lờiXóa
  28. Cám ơn kim nghe . Con gái đi làm hơn năm nay và cũng khá cứng cáp trong nghề ...

    Trả lờiXóa
  29. @Marg
    không gì chị em biết con gái chị sẽ giỏi muh tại vì cháu có 1 người Mẹ rất giỏi và sâu sắc nên ít nhiều cháu cũng được những gen di truyền và sự đào tạo dạy dỗ của Me
    ( cái này em dám khẳng định đó chị tại em va con em cũng giỏi lắm àh ahahahh mèo khen mèo dài đuôi ahhahah )
    Thím thứ 8 của em thường nói như vầy nè : nhìn Mẹ biết con và nhìn con thì biết Me câu này rất đúng ( nhưng cái gì cũng có trường hợp ngoại lệ hết vì ở do9i2 không có giá trị truyệt đối hihihihi )

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter