Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009

Đường quang



Nhớ ngày xưa,  đôi khi Mẹ tôi hay nhắc nhở con cái : “Đường quang không đi , đâm quàng đường (bụi)  rậm” . Bây giờ mà tìm đường quang cũng hơi bị khó. Có một hôm đi làm về, nhìn đằng trước mình là một khối hỗn mang xe cộ, đầu óc đang lùng bùng, thấy người ta rẻ vào một ngõ hẻm, tôi cũng rẻ đại vào. Chạy một chút, cảm giác lo lo, nên dừng lại hỏi một ông đang đứng trước nhà : “ Dạ cho hỏi ngõ này có ra đường … không ạ “. Ông cười cười lịch sự trả lời: “ Đi ngõ này  là tắt chị à ! “.  Tôi vội vã chạy tiếp, lẩm bẩm trong bụng : ai không biết  vào đây là đi ngõ tắt nhưng mà mình muốn biết nó có ra được đường lớn không chứ. Chạy một hồi khi đường lớn hiện ra trước mặt thì ôi thôi cũng vẫn là cảnh xe cộ hỗn mang, bít kín, không dễ gì chen ra được. Ngẫm nghĩ, à, thì ra ông lịch sự lúc nãy nói rằng: đi ngõ này cũng bị tắc ( tắc đường ), chứ không phải là tắt ( đường tắt ). Ôi trời !


Tôi lại nhớ ngày xưa, người dì của tôi ở miền Tây mỗi lần lên Sài Gòn, hay than thở vất vả do phải đi xe chuyền vì kẹt phà. Có nghĩa do xe chờ qua phà dài dằng dặc và phải ưu tiên cho xe công vụ, nên hành  khách qua phà rồi chờ không nổi, đành bỏ xe đang đi, lên chiếc xe khác ở bên kia phà để đi tiếp cho lẹ. Đó là chuyện hồi đó, nhưng vừa rồi mới đây ở thành phố, tôi cũng được yêu cầu đi xe chuyền. Hôm đó tôi đi công tác, suốt con đường toàn lô cốt, không cách gì vào chỗ mình muốn đến, chạy lách đi tìm đường khác sao cho đến được gần nhất nơi cần đến cũng gặp toàn lô cốt, chạy càng lúc càng xa … Cuối cùng anh tài xế rụt rè nói :  “ Chị ơi, chắc chị phải xuống kêu xe ôm đưa vào đó quá “.  Trời đất ơi, biết kiểu này tui thuê một tài xế xe ôm riêng , khỏe hơn không , chứ đi công tác bằng xe chuyền, khổ thật …. !!!


Còn bây giờ mỗi ngày tôi đi làm bằng đường ziczac … , thay vì chạy thẳng trên một con đường thì cứ gặp lô cốt tôi lại chạy tránh qua đường khác, kể cả luồn lách vào ngỏ hẽm, và cứ thế … ziczac , ziczac… mà đi… Làm sao đi đường quang như Mẹ tôi đã dạy đây !!!


7 nhận xét:

  1. Cách hay nhất là ở lại cơ quan luôn,không về nhà, ;;;P

    Trả lờiXóa
  2. Lolive : Hay ! ý kiến có lý đó ...

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ có nhiều con đường lớn bị lô cốt chắn, ông giao thông có... tối kiến làm cái bảng chỉ vào con hẻm để đi "tắt", mà ai lỡ dại chui vào lúc kẹt xe ngoài đường lớn còn khổ hơn, bởi có kẹt ngoài đường lộ cũng đỡ hơn là kẹt trong hẻm nhỏ.
    Ý kiến của lovetolive có lý, lâu lâu chồng con ghé cơ quan... thăm nuôi một lần, hehe!

    Trả lờiXóa
  4. ngochieppham : vậy là đường tắt hay ngõ tắt gì cũng tắc ?!!

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ làm gì có đường cái quang chị ui. Toàn luồn lách, leo lề để tránh lô cốt ngất ngư thui hà. Mà ngộ ghê, ông giao thông rào lô cốt tè le rồi lấy lý do đường bị tắt còn định đè công viên cây xanh "Hoàng văn Thụ" ra xẻ thịt làm đường mới lạ chứ.
    Bó chiều mấy ổng luôn.


    Nhân sinh cực nhọc bởi mưu sinh
    Đường xá che ngang, hố xập xình
    Bước chân mỏi mệt luồn lách ngỏ
    Mây buồn ngang đứng, gió lặng thinh.
    (Lan Trần)
    Kekekeeee

    Trả lờiXóa
  6. Không biết mấy vị quan trên có bị đi làm bằng đường ziczac không ta?

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter