Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Một mình trước biển

Cuối năm , văn phòng tổ chức một đợt nghỉ mát “vét”.  Một kỳ nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Buổi chiều khi hầu hết mọi người dồn vào sân tennis và phòng chơi bóng bàn, tôi xách máy chụp hình đi dọc theo bãi biển. Lâu lắm rồi, tôi mới  được trở về cái thú một mình… Những bước chân lang thang nhẹ nhàng, tôi có cảm giác trong mắt mình,  một màu xanh trong thăm thẳm thay cho cái màu ngầu đục(chắc là thế)sau những giờ vùi sâu vào những chữ số chi chít… Kìa những đợt sóng trắng xóa ồ ạt tung vào các ghềnh đá đỏ quạch rồi vội vã bỏ chạy ra xa, như một trò chơi vẫn thường giữa cứng và mềm, giữa định hằng và biến động, giữa lặng lẽ và ồn ào. Tôi đã quá rồi cái tuổi nghĩ rằng những đợt sóng xô bờ kia có thể cuốn trôi được những lo âu, phiền muộn. Chỉ là cảm giác, chỉ là khoảnh khắc… Tôi tiếc là cái khoảnh khắc… mê muội của tôi luôn bị cái thức tỉnh trong tôi nhìn ngó cười cợt một cách kiêu hãnh …

Tôi nhớ đã lâu,  nghe một người bạn kể về những phút lan man một mình trong buổi sáng sớm hay hoàng hôn, lắng nghe tiếng sóng biển vỗ bờ, tôi đã… ganh tỵ vô cùng. Tôi cũng có dịp lang thang với bạn bè đồng cảm dọc trên một bãi biển, nhìn những bước chân mình để lại trên cát và ngắm những con dã tràng hay những con còng chạy tọt vào những cái hang do chúng tự đào. Rồi sóng sẽ nhanh chóng xóa nhòa những viên cát dã tràng và cả những bước chân người…

Chỉ có hôm nay, tôi tự nhủ sẽ tận hưởng thú một mình trước biển. Bãi biển vắng ngắt. Không phải dịp lễ cũng chẳng phải  hè, nên resort vắng một cách thích thú. Gió, gió nhiều quá … Tôi e rằng mình không thể đi lâu một mình trước gió … Và rồi khi qua khỏi một cụm dương đang xô nhau nghiêng ngã, tôi bắt gặp em. Tôi cứ tưởng chỉ có mình tôi chiều nay trên bãi biển. Vậy mà em ngồi đó tự lúc nào, trên một tảng đá chơ vơ, nhìn ra biển. Cái dáng vẫn khắc khổ. Thật tình giữa bao nhiêu chàng trai trẻ kỹ sư, nhìn em khó mà có ngay mối thiện cảm. Khắc khổ thì không nói, nhưng em cho cảm giác em đang né tránh điều gì đó. Tôi cho phép mình chụp em mấy tấm hình từ phía sau vì thấy hay hay, rồi tôi tiếp tục đi. Tôi không muốn phá vỡ những giây phút một mình của em và của riêng tôi .

Buổi tối, sau bữa ăn chiều, một em gái mời tôi đi chơi, một người bạn của em mang xe đến đón  đưa ra thị xã. Tôi gật đầu, không phải vì thích đi chơi, mà để tránh cái  tụ nhậu nhẹt đang nhăm nhe phá tan sự im lặng của biển đêm. Vừa chuẩn bị lên xe thì có người gọi gấp gáp,  xin cho em trai ngồi trước biển tôi gặp khi chiều được quá giang ra thị xã để đón xe về quê ở Quãng Ngãi. Bà Ngoại em đang bệnh nặng. Đoạn đường ra thị xã xa hơn mọi người tưởng nhiều. Đường đi tối đen như mực. Hai bên đường là  bãi biển hoặc đồng ruộng vắng vẻ. Tôi tưởng tượng nếu không có chuyến xe này, việc xoay sở  để đưa em đi  cũng là cả vấn đề . Trên xe, hỏi thăm, em cũng không nói gì nhiều . Khi quay về, tôi nghe các em khác kể lại, em sống với bà ngoại từ nhỏ. Từ quê nghèo, ngoại nuôi em vào đại học, cuộc sống vô cùng khó khăn. Em rất thương bà, những buổi sinh hoạt chung, bài hát duy nhất em vẫn thường hát là bài Vườn cau quê  Ngoại. Vậy là tôi đã hiểu …

Sóng biển không xóa nhoà, không xua tan những ưu tư, nhưng bất ngờ đâu đó, những cảnh, những góc khuất đời sẽ cho ta thấy những muộn phiền lẩn khuất trong tâm ta cũng chỉ là hạt cát, một hạt muối nhỏ lẫn trong mênh mông đại dương ….

Và như thế,  tôi đã trở lại với đời sống thường nhật sau một kỳ nghỉ mát…




Photobucket



Photobucket



Photobucket



Photobucket


32 nhận xét:

  1. "Lâu lắm rồi , tôi mới được trở về cái thú một mình… Những bước chân lang thang nhẹ nhàng ..."
    (Dường như) Marg..."lấy lại phong cách" của vài năm trước.
    Buổi chiều êm đềm Marg nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Ảnh đẹp. Và, tâm trạng trước biển cũng rất đẹp

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh đẹp quá. Bao giờ em bằng tuổi chị, em cũng sẽ "lặng" như chị vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Một khoảng lặng hiếm hoi ...
    Ảnh biển chiều thật đẹp !

    Trả lờiXóa
  5. cái đẹp của cuộc sống được khai sanh từ trong cái khó...

    Trả lờiXóa
  6. Wand : Vậy ra lâu nay Marg đã ... "mất phong cách" ): Không sao, miễn đừng mất ...tư cách là còn hy vọng .... ((((-:

    Trả lờiXóa
  7. anhkim : Tâm trạng thường tùy thuộc cảnh vật chung quanh. Nhưng M.không nghĩ hôm đó mình có một tâm trạng đẹp anhkim à, mặc dù biển chiều rất đẹp...

    Trả lờiXóa
  8. Linhsesame : chị cũng rất thích đọc những bài viết về những chuyến đi của em, chị tìm thấy ở đó một chiều sâu tâm hồn.

    Trả lờiXóa
  9. thuphai; đúng là bây giờ những khoảng lặng ngày càng hiếm hoi, thuphai à ...

    Trả lờiXóa
  10. ngochiep : ảnh chụp đẹp hay xấu mà thày nói không nên lời vậy ?! Huhu...

    Trả lờiXóa
  11. Love : cho nên phải đi qua cái khó để tìm cho ra cái đẹp, đúng không bạn (dữ) - ( Tại lúc này đi đâu cũng thấy hai tiếng bạn hiền, nên thích gọi bạn Love như vậy cho ... khác đi nhé! )

    Trả lờiXóa
  12. ..."đã quá rồi cái tuổi nghĩ rằng những đợt sóng xô bờ kia có thể cuốn trôi được những lo âu, phiền muộn.Tôi tiếc là cái khoảnh khắc… mê muội của tôi luôn bị cái thức tỉnh trong tôi nhìn ngó cười cợt một cách kiêu hãnh" …

    Cứ ngỡ niềm kiêu hãnh kia đã khuất lấp tâm hồn....
    Vậy mà một góc vắng trên tảng đá sầu giữa chiều hoang đó cũng cho rung động đến ngại ngần.

    ..."Sóng biển không xóa nhoà, không xua tan những ưu tư, nhưng bất ngờ đâu đó, những cảnh, những góc khuất đời sẽ cho ta thấy những muộn phiền lẩn khuất trong tâm ta cũng chỉ là hạt cát, một hạt muối nhỏ lẫn trong mênh mông đại dương "….

    Cảm ơn lời kết trong tự sự này giữa buổi chiều thênh thang nắng cho ta chút bồi hồi....

    P/s : Bức ảnh đầu tiên thật đẹp. đẹp hơn cả bố cục hay màu sắc của nó ....

    Trả lờiXóa
  13. vuonkhuya : đôi khi cái niềm kiêu hãnh chỉ là một thể hiện "lệch lạc" của sự yếu đuối, vuonkhuya à !
    Marg hiểu cái đẹp vươnkhuya muốn nói trong tấm ảnh đầu tiên ...
    Cám ơn vuonkhuya đã chia sẻ, về tất cả...

    Trả lờiXóa
  14. Phen này thì thày dấu máy luôn, chụp như vầy thày đâu còn kiếm cà phê được nữa, huhu!

    Trả lờiXóa
  15. ngochiep : "dấu máy" , thày muốn nói,,, đấu máy hay giấu máy ? thày có giấu máy cũng được, nhưng đừng giấu điện thoại di động nhé . Học trò vẫn có thể gọi bất cứ lúc nào, theo chương trình đào tạo từ xa đó nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Đứng trước biển mình dễ cảm nhận sự cô đơn hơn dù một mình hay giữa đám đông.
    Có lẽ cái mênh mông của biển, cái rì rào của sóng, cái vi vu của gió nghe đời như chơi vơi...

    Trả lờiXóa
  17. ben anh Hiep nghi ngoi hoi menh man , qua day lai cang mong lung nhu the nay ? sao ho Marg ?
    hay vi truoc canh bien song ao at làm minh tu thay be nho lai , yeu duoi truoc canh thiien nhien .....
    anh chup dep , nhat là tam thu nhi

    Trả lờiXóa
  18. ...OM mong là Ngoại của a bạn trẻ trong hình đã vượt qua cơn bệnh để tiếp tục là nguồn động viên cho a bạn trẻ ấy...
    ...bất chợt OM nghĩ về những cảnh đời mà ở đó thiếu vắng đi sự yêu thương giữa người với người...để hiểu rằng những đau thương mà mình phải gánh lấy vẫn chưa là gì...

    Trả lờiXóa
  19. "Nguoi buon canh co vui dau bao gio!" - Anh dep qua chi a!

    Trả lờiXóa
  20. anh Tịnh Tâm : Cái cô đơn giữa đám đông nó đặc biệt hơn lúc chỉ có một mình ...

    Trả lờiXóa
  21. chị PhungChau : mênh mông, miên man quá hở chị Phung ? Đúng là tại biển rồi !!!

    Trả lờiXóa
  22. OM : Ngoại của bạn trẻ đã qua khỏi nguy hiểm nhưng tuổi già và một đoạn đời vất vả... không thể nói trước điều gì cả OM à.
    Rất vui khi OM đang cảm giác bình yên...

    Trả lờiXóa
  23. ThuThuy : Tự kỷ ám thị để yên tỉnh Thu Thuy ạ . Bình thường, tầm thường rồi ... vô thường ! Tất cả đều là hạt cát ...

    Trả lờiXóa
  24. ..... à.. à.. ơi em đùa đùa chơi à.. ơi
    Bờ xa

    người im lặng.
    Biển ơi!

    tình vui
    đùa, có tình ơ hờ

    tại
    sao? .....

    Sang đây nghe muôn trùng ...với entry này cùng những bức ảnh về biển qua tiếng hát TT. thấm hơn nghe bên nhà mình là...tại...sao...!!!

    Trả lờiXóa
  25. vuonkhuya :
    Là tại sao
    Là tại sao có tình ân cần
    Có tình không tình giữa vực sâu
    Biển ơi
    Cát mòn thân rồi, gió mòn thân rồi
    Là tại sao...Là tại sao ...

    Cám ơn vuonkhuya đã ... thấm cùng Marg....Thật nhiều !

    Trả lờiXóa
  26. Bao la và yên tĩnh, biển vắng đẹp quá! :-))

    Trả lờiXóa
  27. @Marg Wow lai duoc xem nhung buc anh bien chieu that tuyet dep . Nghe wa thay toi cuoc doi cua em do khong biet gio ngoai em da ra sao roi ha chi bai nhac y nghia hay nhung buon qua ( co le vi dieu nhac hoa am tao nen cam giac nhu vay ) chu loi nhac dau co den noi bi thuong

    Trả lờiXóa
  28. Chữ điệu quá, đọc phát...mệt, hehe, nhưng thú vị :-))

    Trả lờiXóa
  29. Ngoại em trai lúc đó khỏi bệnh nhưng tuổi già nay vầy mai khác , khó nói CKim à . Nhạc hay chứ Ckim

    Trả lờiXóa
  30. chữ tròn như quả trứng gà vậy sao mà điệu anh HD ?

    Trả lờiXóa
  31. @Marg yes chi ai cung den cai tuoi do ah hihihi . yes chi loi hay y hay nhung cach hoa am em cam giac buon co le tai em thich nghe nhac soi dong hon hahahaha

    Trả lờiXóa
  32. Cảnh biển quá đẹp!Nhìn cảnh biển, nhớ bài hát " Nha Trang ngày về"

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter