Thứ Sáu, 11 tháng 6, 2010

Đền Bayon


Đôi khi tôi rất mê đá. Đá xám lạnh tưởng vô tri nhưng có khi con người đã thả hồn vào đá thật tài tình. Từ mấy ngàn năm trước con người đã có những điêu khắc đá tuyệt tác để lại cho hậu thế... Có lẽ vì mê những vẽ đẹp vĩnh cửu mà tôi cũng thích đền Bayon ngang với đền Taprohm.

Đền Bayon nằm trong quần thể kiến trúc đền ở  Angkor Thom. Nếu ở Angkor Wat , các đỉnh tháp có kiến trúc hình hoa sen thì ở Bayon các đỉnh tháp đẽo khắc khuôn mặt  của Vua thần nhìn ra  bốn hướng .  Người ta tương truyền các khuôn mặt này là sự kết hợp giữa khuôn mặt nhà vua Jayavarman VII, người cho xây dựng đền, và mặt của Phật Quán Âm Bồ Tát. Tôi thích ngắm những khuôn mặt đá hoặc trầm tư, hoặc uy nghi, muốn tìm trong  đó cái hồn của người xưa đã làm nên những tác phẩm, cái hồn đó đã nhập vào các khuôn mặt đá trải qua bao thế kỷ, khi lặng lẽ trầm mặc an thân  giữa rừng già quên lãng, khi thản nhiên, cười mà như không cười, nhìn thế sự biến dời... ( Và bây giờ thì đang buồn cười một hậu sinh là tôi hay nghĩ ngợi lôi thôi  )


Photobucket

Hào nước vòng quanh đền , khung cảnh trông thanh bình

Photobucket

Cổng vào đền, hai bên lối vào là dãy tượng các vị thần cõng rắn thần Nagar,

Photobucket

Có tất cả 54 vị thần , nhiều tượng bị mất đầu ( đã được thay bằng đầu mới )

Photobucket

Đầu rắn thần Nagar

Photobucket

Đỉnh cổng vào có  kiến trúc tháp với bốn khuôn mặt nhìn ra bốn hướng, để kiểm soát, bảo vệ đền ( và thần dân.. )

Photobucket

Ở đền Bayon cũng có nhiều cây cổ thụ to, đẹp ...

Photobucket

Những bộ áo sư thấp thoáng trước đền trông thật hay

Photobucket

Hành lang đền trong chiều phai nắng như còn in dấu chân người xưa

Photobucket

Những "vũ nữ" của một điệu múa thuật lại một truyền thuyết, đang chờ du khách đến chụp chung tấm hình

Photobucket

Để ý giữa hai khuôn mặt đá, có chạm khắc vô số những vị thần...

Photobucket

Tôi thích ngắm những khuôn mặt đá, với tôi, những khuôn mặt ấy không hề câm lặng...

Photobucket



Photobucket



Photobucket



Photobucket

Tượng có nụ cười may mắn, các du khách đều muốn chụp một tấm hình với khuôn mặt này

Photobucket

Phù điêu nữ thần khắc trên đá

7 nhận xét:

  1. Đẹp quá bác M. ơi. Mai mốt nhất định phải cho Phính đi xem mới được. Chắc 5 tuổi đi được rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Y nghi sao lai co giong nhau nhu vay ! ngày xua minh cung di tu tuong de nhin , ho dau co may moc de mà tien da nhu bay gio , cho nen cai dep lai càng tang len .....ai noi doi nay tan tien hon xua ?
    moi tuong moi net deu co y nghia , giong nhu o ben Egypte !

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt diệu những khuôn mặt đá của Marg. chụp, tôi cũng đã mê mẩn với những khuôn mặt đá này.

    Trả lờiXóa
  4. Cu moi làn nhin thi càng thay no dep mot cach khac nhau ! hay tai minh co nhieu tuong tuong do chang !
    May co vu nu thi dung là commerçial moi day !

    Trả lờiXóa
  5. Những nụ cười Bayon,không cái nào giống nhau...

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nào đó tôi muốn được trở lại ngồi một mình giữa buổi chiều tà với những khuôn mặt đá này.

    Trả lờiXóa
  7. Khi nhỏ BT đã được xem những tượng đá điêu khắc ở Cổ viện Chàm Đà nẵng; cũng như có đi thăm Mỹ Sơn . Hình như trong cấu trúc điêu khắc có nhiều nét tương đồng.
    Cám ơn bạn đã cho mình đi thăm nhiều cảnh đẹp

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter