Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Cái lu không miệng không đáy

Photobucket

 

Hồi đó , tôi có một cô bạn học , học rất khá , nhưng tánh cũng hơi tưng tửng . Khi nào  học căng thẳng ,  cô lại bắt đầu kể chuyện vui . Một hôm cô bạn kể có một anh chàng nhà quê nọ , bắt được một xâu cá ngon nên đem qua biếu nhà vợ sắp cưới . Cha vợ hài lòng  bảo sẵn anh ta mang ra rộng nước ở cái khạp sau nhà dùm . Anh chàng ra đó , nhìn thấy cái khạp rồi gãi đầu lẩm bẩm : “Sao cái khạp này không có miệng ta “ . Loay hoay một lúc, anh ta bỏ đại xâu cá xuống đất , tới cầm lật cái khạp lên, bất ngờ anh la lên : “ Ôi , sao nó  cũng chẳng có đáy  . Thế này thì làm sao đổ nước vào mà rộng cá ! “  Kể tới đó , trong lúc có  người còn chưa kịp hiểu đầu đuôi , cô bạn đã cười rinh rích . Chỉ nghe thấy tiếng cười của cô bạn mọi người đã thấy vui rồi …

 

 Hôm đi trên đường làng Cao Lãnh , nhìn thấy hai cái khạp ở hình chụp trên ( bây giờ ở SG ít còn thấy lu, khạp ) , tôi lại nhớ tới câu chuyện kể của cô bạn .  Lại tự hỏi có khi nào trong cuộc sống,  mình nhìn sự vật kiểu cái khạp không miệng , không đáy  rồi thấy bế tắc như anh chàng nhà quê kia không .

 

Mà lạ , đi chơi đâu chỉ ngắm cảnh vật không thôi , có khi nhìn , ngó … rồi lại nhớ điều gì đó , lại nghĩ ngợi gì đó … cuộc sống dường như thú vị hơn phải không . Có lẽ vì vậy mà tôi thú thiệt là thường ham đi chơi lắm lắm … (((-:



25 nhận xét:

  1. Hihi em khoái cái khạp này lắm nha , vai hôm nửa em sẽ tậu một cái hhi...để nuôi cá đá đó chị em thích lắm hihi...nghe chị kể chuyện sao thấy thích ghê , vùa nhẹ nhàng vừa vui vừa tế nhị hahahhahahhahahahahhahahhahahha...cười vui ghê ....

    Trả lờiXóa
  2. Hihi, mình cũng thích Phuong tậu một cái nuôi cá đó nghe . Chừng nào cá lớn nhắn mình qua quận 7 một chuyến nghe P

    Trả lờiXóa
  3. chị Phuongvu nhìn cái lu, nghĩ chuyện nuôi cá đá, còn em nhìn chị Phuongvu, thèm cafe sữa đá :-)))) em bắt đầu nghe lời chị Bangtam đi chọc ghẹo cho bị đòn chơi, hehehe

    Trả lờiXóa
  4. Hehehe! cái anh nọ đúng là thông minh, nhìn sự việc đúng bản chất của nó không có quanh quẹo như người khác, tôi phục anh này lắm nha!

    Trả lờiXóa
  5. Cái này thì hình như là ... thuphai cũng vậy đó Marg ơi à ...

    Trả lờiXóa
  6. Lúc này Marg. thường post những hình ảnh vùng nông thôn gợi lại trong chị những kỳ nghĩ Vacation nơi miền sông nước Mekong.
    Cao Lãnh có những Cồn(cù lao?) trồng Xòai bạt ngàn thích lắm. Sau 30/04/75 chị có về CL(và cũng là lần cuối cùng) được anh rể cho di thuyền nhỏ trên sông Mekong qua cồn nọ đến cồn kia , được thưởng thức cá lưới ngay tại chổ nầu canh chua không rau nhưng ngon vô cùng và gỏi vịt nấu cháo nước cốt dừa nữa hihiihi. Được ngắm bình minh sáng sớm mặt trời lên và hòang hôn ráng chiều trên sông đẹp vô cùng.

    Trả lờiXóa
  7. theo đà này , không biết em nhìn chị thì thèm gì , rồi nhìn bác H. v.v... thì sao hả tienvy , hihi ...
    Ai đánh đòn em cứ mét chị , chị "xử" cho , hehe ...

    Trả lờiXóa
  8. Sư phụ phục anh chàng thông minh đó hả ? Thôi điệu này phải tôn anh chàng xem lu là sư phụ cua sư phụ rồi !!!

    Trả lờiXóa
  9. hình như là mình có nhiều cái giống nhau đó thuphai ơi (((-:

    Trả lờiXóa
  10. Mấy tấm hình xoài Marg chụp là cũng ở bên cồn đó chứ . Chị nhắc món cá nấu canh chua không rau làm Marg nhớ hồi đó ở Chợ mới Long xuyên,mẹ Marg nấu canh chua nguyên cái đầu cá lóc bự không có rau gì , chỉ rắc ngò gai , mò om xắt nhuyễn , ăn nóng tuyệt vời .
    Chị làm Marg ao ước được dịp chụp cảnh hoàng hôn trên sông quá ...

    Trả lờiXóa
  11. Vâng nên đi nếu có dịp bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  12. Neu ben nay duoc cai lu nhu the ....dang dung gao thi hay qua ! lai dep nua ....

    Trả lờiXóa
  13. Chắc chắn M sẽ đi ngắm hoàng hôn trên sông khi có dịp (-;

    Trả lờiXóa
  14. Tưởng tượng căn nhà Tây của chị có cái khạp đựng gạo cũng hay thật . Bây giờ ở SG người ta đựng gạo trong thùng nhựa , chán thế (((-:

    Trả lờiXóa
  15. Hoi do minh ve thay ben nhà hau nhu khong con theo loi xua nua , rat uong vi ben ay co the kiem nhung mon do vua thuan tuy , re tien mà dep vo cung !
    neu co cai lu nay cung co the trong cay , vua la mà lai co phong cach khac hon nhung chau cay binh thuong khac .....
    Cai gi co ben canh khong ai qui dau , khi nào khong co thi moi kiem .....doi là vay mà !

    Trả lờiXóa
  16. @ phungchau : Cái lu đó bỏ vào ít cọng rong , cho mấy con cá màu be bé lội qua , lội lại cũng dễ thương lắm chị Phụng

    Trả lờiXóa
  17. khong duoc dau vi cai lu ay nang dung ca khi nuoc do làm sao bung di do nuoc cho ? va lai nuoi ca minh khong ngam o xa duoc , phai toi gan nhin vào khong tien dau Marg oi
    neu o ben nhà co le con duoc vi co nang nhieu , se sang hon khi nhin vào thay ca
    chu ben nay troi luc nào cung toi , nhin vào lu cha thay ca dau het ! mot luc dam ra chan do Marg
    chi co trong cay là hay hon het thoi !

    Trả lờiXóa
  18. dạ chị có thấy em chụp hình ở Cần thơ, bến phà Ninh Kiều họ trồng cây trong lu ko?

    Trả lờiXóa
  19. Thấy mấy cái khạp sành này em nhớ mấy cái khạp in hệt vậy của Ngoại em ở quê quá chừng . Nhà Mẹ em ở Phú Nhuận vẫn còn mấy cái đóng rêu xanh . Em thích những tấm hình chị Marg chụp ở miền quê so^ng nước quá chừng ! Nơi em ở tìm 1 con sông cũng không có chị ơi !

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn mất cái khạp, em lại như thấy một khoảng thơ ấu đời đầy yêu thương của mình bên Nội, bên cô.
    Em cũng định mua cái khạp về bỏ bông sún vào trồng cho dể thương chơi đó chị.
    Lắm khi cuộc đời con người như cái lu không đáy, không miệng, cứ như sâu thẳm tận đâu đâu.....rồi thực tế lại lôi trở lại để thấy cái khạp dể thương biết mấy.....
    mà em nghi anh chàng rể đó sỉn quá, lúc cái khạp úp xuống thì anh ấy không thấy miệng, khi lật trở lại thì cái đáy nằm xa tít tận đâu đâu.

    Trả lờiXóa
  21. Khạp này ở chỗ mình ở hình như được dùng đựng gạo nhiều hơn đựng nước. Lâu lắm rồi không thấy nưã.

    Trả lờiXóa
  22. @phungchau : vậy đúng rồi chị nếu để trong nhà thì chỉ có đựng gạo thôi . trên sân thượng nhà Marg có một cái lu ( lu chứ không phải khạp) , M cũng đang thả mấy con cá màu be bé , mỗi chiều đi làm về , lên ngó một cái (-:

    Trả lờiXóa
  23. Ở vùng miền tây sông nước mấy người sống trên đò cũng hay trồng cây trong khạp , đặt trước mũi đò (-:

    Trả lờiXóa
  24. @ lanvuive : trồng bông súng đi Lan . Cái gã đó chắc đầu óc không bình thường rồi lan ơi , hihihi...

    Trả lờiXóa
  25. Hồi đó nhà Marg có một cái khạp như vậy trong bỏ mấy lớp sỏi , than .... để lọc nước (-:

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter