Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Khi xưa ta bé ta chơi

 

Hôm qua bên nhà bác H tự nhiên nhắc những trò chơi trẻ con ngày xưa làm tôi nhớ lại thời tuổi thơ . Hồi nhỏ , những trò chơi tôi thường chơi với bọn trẻ trong xóm là chơi năm mười , thiên đàng địa ngục hai bên . Đi học tiểu học , giờ ra chơi thì nhảy lò cò , chuyền banh đủa , có khi chơi nhảy dây ...  Đâu khoảng lớp nhì , lớp nhất ( lớp bốn , lớp năm bây giờ  ) là tôi đã hết lê la với bạn trong xóm . Bà chị hai của tôi cực kỳ khó , mỗi lần nghe tiếng xe velo solex của chị về tới  thì  nếu đang ở nhà bạn hàng xóm là phải lật đật chạy về nhà . Tôi quanh quẩn  ở trong nhà chơi may áo cho búp bê , chơi bán hàng xén , thường là chơi một mình . Mặc sức cho trí tưởng tượng nghĩ ra bao nhiêu chuyện thần tiên .  

Vào trung học, ngày đó học sinh nữ mới học đệ thất (lớp 6 bây giờ )  đã phải mặc áo dài . Ở cái tuổi còn ham chơi , các bạn tôi đã cột hai tà áo dài lại chơi u, chơi nhảy dây giật vào giờ ra chơi . Tôi bị gọi là thục nữ vì thường tôi chỉ đứng ngó chứ không chơi các trò đó . Nhớ có lần cả phòng giám thị rúng động vì một bà giám thị chạy lên la toáng báo cáo Bà Tổng giám thị  khi phát hiện có một nhóm đang chơi tạt lon ở sân trường . Thế là cả bọn bị tóm với đầy đủ tang vật là cái lon sữa bò . Hôm sau bị bắt phạt đứng cột cờ vì  theo các vị không thể chấp nhận được nữ sinh chơi trò tạt lon .

Tôi mê con bạn lớp trưởng , nó học giỏi và lại luôn là đầu têu trong các trò chơi , tôi mê nó lắm nhưng cũng chỉ đứng ngó nó chơi , có lẻ tôi dở những trò chơi vận động . Trong các môn học , có  môn thể dục là tôi thấp điểm nhất , cũng may môn Toán và môn Văn có hệ số cao nên luôn kéo phăng được  kết quả học tập của tôi . Nhảy xa , nhảy cao , chạy đua tôi đều lẹt đẹt đàng sau người khác . Còn có lần môn nhào lộn trên nệm , khi tôi thực hiện động tác nhào ngược , bạn bè la lên í ới : " cô ơi , thôi đừng cho bạn ấy làm nữa , ghê quá , gãy cổ mất thôi ..."

Cũng may là tôi còn giỏi được mỗi  môn bơi lội . Những giờ bơi ở hồ bơi của trường là tuyệt vời nhất . Sau khi bơi lội thỏa thích , cả bọn hay túm tụm lại nhiều chuyện vui đùa cùng nhau . Đứng chỗ cạn hay bị bọn tập bơi quẫy đạp , nên cả bọn nắm tay nhau thành vòng tròn đi dần ra chỗ sâu . Chợt có tiếng la :" Ơ , kéo nhỏ T lên , kéo nhỏ T lên ..."  Trong khi mọi người bước đi còn được cái đầu nhô lên mặt nước thì đầu tôi đã chìm nghĩm dưới nước . Và trong khi mọi người tiếp tục nói cười thì chỗ tôi chỉ còn những bọt khí thổi lên mặt nước , do tôi thở bằng miệng ọt ọt , phèo phèo ... Cái cô " thục nữ" không đùa ồn ào mà thường hay nghịch ngầm khiến mọi người ồn ào thế đó .

Mà cũng lạ , khi cùng chơi những trò chơi tập thể , tôi thường không làm được những động tác giống mọi người . Chẳng hạn như khi đi hướng đạo , chơi trò cùng nhảy múa chung quanh vòng , tôi không nhảy được như mọi người mà tôi lại có một điệu nhảy rất riêng . Có một anh chàng nghịch ngợm , khi đi quanh vòng tròn mời người nhảy chung  đã bắt chước kiểu nhảy của tôi làm mọi người bấm nhau cười khúc khích . Anh chàng này khi đêm lửa trại bắt đầu tàn , đã ôm đàn guitar buông từng nốt nhạc , giọng trầm ấm : " Em tan trường về . Đường mưa nho nhỏ ... "

Và tuổi thơ tôi đã qua đi như thế , tôi không còn những buổi mãi mê nhìn cô bạn thân chơi trò đập tường nữa khi đã bắt đầu lặng lẽ lắng nghe tiếng đàn guitar : " Em tan trường về ... "  

34 nhận xét:

  1. Còn cái trò rồng rắn lên mây nữa BT ơi!

    Trả lờiXóa
  2. vậy, cái chàng hát "Ngày xưa Hoàng Thị" đã rinh được nàng Marg về dinh chưa hén ? hehehe

    Trả lờiXóa
  3. Em tan trường về......khà khà khà........
    Em hồi nhỏ rất sôi động nhưng lên cấp 3 thì lại sống khép kín và cực kỳ khó ưa. :(

    Trả lờiXóa
  4. Em thì khoái chơi u nên bị rách áo dài hehehhehe bị giam thị phạt nửa chứ vì cái tội con gái mà chơi u với con trai hihi...nghỉ lại vui quá đi thôi hahahhahahhaha

    Trả lờiXóa
  5. Một thuả học trò xa xưa, nhớ lại vẫn thấy thích.

    Trả lờiXóa
  6. Ha ha...vậy là chị ba hiền hơn chị hai ,chị ba giữ em mà em không sợ chị ba.

    Trả lờiXóa
  7. Những kỷ niệm tuổi thơ yêu dấu luôn sống mãi trong lòng chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  8. em ngày xưa là " trùm " nhảy dây các kiểu , nhảy cao , nhảy quây , nhảy đơn , nhảy đôi ...
    có lần em bắt cặp với đứa bạn nhảy 10 cái , mà phải vô liên tiếp , không được để trống dây , nhỏ bạn sợ , cứ ôm em cứng ngắc , làm mấy đứa đứng ở ngoài cười rũ rượi :))

    Trả lờiXóa
  9. Ky uc xa xua luc nào cung dep .....
    Cau hoi nhu ban phia tren là anh chàng dàn guitare co suc ruoc nàng ve dinh khong ha ? hi hi

    Trả lờiXóa
  10. Rồng rắn lên mây ôm eo đêeee (((-:

    Trả lờiXóa
  11. Ngày xưa em mê chơi chuyền. Đi nhặt que kem ở Tràng Tiền về rửa sạch thành bộ 10 que, quả chuyền thì bằng quả cà pháo to, quả ổi hoặc quả thị. Sang nhất là quả chuyền bằng quả bóng bông một chú đi nước ngoài về cho. Nhiều trò trẻ thơ ngày xưa vui lắm chị ơi.

    Bác Hiệp rủ chơi rồng rắn lên mây ôm eo kìa chị! Rồng rắn lên mây có cây lúc lắc, có nhà hiển vinh, hỏi thăm Bác Hiệp có nhà hay không? hà hà

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy, Những trò chơi cách nay nửa thế kỷ thuở tôi còn là một chú bé đã hoàn toàn là ký ức, con gái có những trò chơi của con gái, thiên về tính khéo léo và nhẹ nhàng, chẳng hạn chơi chuyền, nhảy lò cò, ô ăn quan, nhảy dây... Còn con trai nhiều trò hơn, nhiều khi mạnh bạo như chơi u, tạt lon, đánh khăng, đánh cù (con quay), đánh đáo..., và những trò đám trẻ con cả trai lẫn gái hay chơi là năm mười, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây...
    Trẻ con bây giờ có những trò chơi điện tử, game... thời nào thức nấy... :-)))

    Trả lờiXóa
  13. @huynhtran : trò rồng rắn lên mây chỉ cho nắm vạt áo thôi há chị M , ((-:

    Trả lờiXóa
  14. Giời ạ, nắm vạt áo kéo mà nó... đứt nút áo còn tai hoạ hơn (((-:

    Trả lờiXóa
  15. @ Walkinclouds : hihi , cái thời đó chỉ là "mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây ... " thôi anh bạn Mây à ((-:

    Trả lờiXóa
  16. Ối, cái anh chơi guitar "Em tan trường về... Đường mưa nho nhỏ..." đó sau sao chị? Kể nốt nha...

    Trả lờiXóa
  17. @ngochieppham : không giao chơi kiểu kéo đứt nút áo nhé , nghỉ chơi ra luôn đấy ((-:

    Trả lờiXóa
  18. @Torovn : chị huynhtran ơi, anh chàng Torovn này sao quan tâm đến mấy bà chị thế không biết ((-:
    Sau này đi làm , có dịp trở lại khu nhà của các quan chức thời trước 75 , lại nghĩ đến anh bạn , có lẽ bây giờ đã sống ở nước ngoài rồi , chịu chưa Toro, hì hì ...

    Trả lờiXóa
  19. @Lanvuive : sau giai đoạn sôi động rồi khép kín , rồi bây giờ là mở lòng bao la đúng không Lan ((-:

    Trả lờiXóa
  20. @phuongvu : ghê nha , hồi xưa đã từng chơi u với con trai đến rách áo dài , hôm nào bày trò u tiếp với cháu nội , ngoại nha PV (-:

    Trả lờiXóa
  21. @minht : buồn buồn nhớ lại thấy cũng vui anh Minh à (-:

    Trả lờiXóa
  22. @tuyetmai : chị ba thì sợ lúc chị giữ em để té u đầu , haha ...

    Trả lờiXóa
  23. @ thaihoa : tự nhiên bây giờ nhớ lại chắc là dấu hiệu của tuổi già đó thaihoa , hihi ...

    Trả lờiXóa
  24. @nguoidan : nhìn tướng biết dẽo dai rồi Phuc ơi , cô tiểu thư Hồng Lâu Mộng cũng dữ nha (((-:

    Trả lờiXóa
  25. @phungchau : nhất là kỹ niêm tuổi thơ phải không chị
    Bang bang, je me souviens
    Bang bang, tout me revient
    Bang bang, et ce bruit-là
    Bang bang, je ne l'oublierai pas

    Trả lờiXóa
  26. @nguyenthuthuy : hồi xưa chị chuyền banh đủa cũng khéo lắm . Bây giờ trò chơi con nít khác hẳn mình hồi trước . Bác Hiệp mà chơi rồng rắn lên mây không biết có rượt bắt người nổi không , hihi ...

    Trả lờiXóa
  27. Doc vài giong nhac ....nho luc moi sang phap là ban hat nay rat thinh hành ....

    Trả lờiXóa
  28. TORO à
    Người viết kết thúc đến đó để ta hình dung tiếp... cuộc đời vô thường, thì em tan trường về rồi em vào trường khác...rồi em không nghe guitar mà nghe sáo trúc... nghe cái gì khác nữa....

    Trả lờiXóa
  29. Chị cứ ngẩn ngơ mãi với "Em tan trường về..." vậy sao.
    Tuy vậy, trông ava thấy chị rất trẻ trung, chúc chị luôn vui vẻ như thế nhé!

    Trả lờiXóa
  30. đọc thấy đồng cảm ở nhiều điểm ghê, chắc tuổi thơ ai cũng có những màu sắc ấy

    Trả lờiXóa
  31. chắc là nghe tiếng đàn Ta Lư , hihi ...

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn Toro , Sg nóng tóe khói nên người người cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ vậy á (((-:

    Trả lờiXóa
  33. Cám ơn moido , được một cô em xinh đẹp đồng cảm chị rất vui (((-:

    Trả lờiXóa
  34. Tuổi thơ bây giờ "tội nghiệp" hơn chị nhiều...Vắng bóng những trò chơi dễ thương và vắng cả tiếng guitar ...xao động í...!!!

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter