Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Đi chùa tháng giêng

Cửa chùa nào mà không rộng mở ,
vị du khách đến đây lăn đùng  đánh một giấc thoải mái 
Tượng Phật nằm ở Chùa vàng 
cho vào thùng công đức 20 Bạt Thái
và cầm chén đồng xu lần lượt bỏ vào các  y  bát 

Trước cổng chùa khép kín 


Một ngôi chánh điện ở  khu Chùa vàng 
Du khách có thể thoải mái chụp hình , quay phim và chuyện trò 
Trước chánh điện của Chùa đá cẩm thạch 
 Chùa  đá cẩm thạch  kiến trúc  có vẻ tân thời   
Trong chánh điện Chùa đá 
 Mặt hông chánh điện 
 Mặt sau chánh điện 

Đã hết một tháng giêng . Cũng như mọi năm , tôi không sao đi  cho đủ mười cảnh chùa như vẫn thường nghe người ta nói . Theo lệ thường , sau giao thừa cả gia đình tôi cùng đi chùa , để sau đó về xông đất nhà mình và cả nhà sẽ cùng uống với nhau chút rượu , cùng nhấm nháp chút gì đó để mừng năm mới . Những ngày "mồng" tiếp theo, có khi lại ghé vào một vài ngôi chùa đâu đó trên đường du xuân .

Tết  năm nay đặc biệt hơn ,  tôi được đi chùa tháng giêng ở Bangkok, Thái Lan . Sau khi viếng ngôi Chùa Vàng nổi tiếng , hôm sau chúng tôi định sẽ đi đến một ngôi chùa cổ ở bên kia sông, nghe nói phải qua một cái phà . Đang đứng lớ ngớ nhìn vào bản đồ, thì có một anh người Thái đến hỏi (bằng tiếng Anh) chúng tôi muốn đi đâu . Biết được ý định sang ngôi chùa cổ , anh cho biết sáng nay bên đó có lễ cúng gì đó, nên chỉ cho du khách vào sau 12g trưa . Anh giới thiệu cho chúng tôi một số chùa có thể viếng trong thành phố và gọi luôn một chiếc tuk-tuk xanh cho chúng tôi .Loại xe này của chính phủ đài thọ để chuyên chở du khách nước ngoài đến tham quan một số điểm như hoàng cung , chùa chiền , cửa hàng nữ trang ...Du khách thích đi đến điểm nào thì cứ yêu cầu , và chỉ cần trả cho anh tài xế 40 bạt Thái (chỉ khỏang 30.000 đồng VN ) cho một tour đến các điểm như vậy . Anh ta hướng dẫn tận tình và khi chúng tôi cám ơn để leo lên xe tuk-tuk thì anh chào bằng cái chấp tay lạy thật dễ thương .

Vào chùa Thái Lan , miễn là đừng mặc váy ngắn hở chân . Ai lỡ mặc đầm , short sẽ được cho mượn áo khoác dài . Còn thì được chụp hình , ngồi nghỉ nói chuyện thoải mái , thật đúng là "cửa chùa nào mà không rộng mở ..."

14 nhận xét:

  1. Hồi đó hoa hậu Lý Thu Thảo sang đấy cũng bị các nhà sư không cho vào chùa vì"Cái áo dài", hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là hoa hậu mặc áo dài quá gợi cảm hay sao vậy anh Nguoigia ((-:

      Xóa
  2. Chùa ở bên Thái sạch sẽ, người đi lễ chùa cũng nghiêm túc hơn chứ không xô bồ như ở VN chị nhỉ. Đầu năm mà đã xuất ngoại thế này thì cả năm sẽ trên từng cây số đấy chị Băng Tâm ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi , rất thích được trên từng cây số mà không biết có được không TT ơi

      Xóa
  3. Bên Thái theo Tiểu Thừa, cho nên chùa của họ cũng khác chùa VN đa phần theo Đại Thừa. Dĩ nhiên đến nơi thờ phượng nên ăn mặc kín đáo, ở đâu cũng thế. Nhưng cách làm của người Thái về vấn đề này tốt hơn các chùa Việt, là ở các nơi này, lỡ du khách có quên mà đến, vẫn có đội ngũ cho thuê những loại khăn khoác vai, hay váy, để vào chùa, với giá cả phải chăng. Ở VN chỉ biết cấm mà không nghĩ đến chuyện lỡ du khách quên, hay tình cờ người ta đi chơi qua chùa, muốn ghé thăm.

    Và một đặc điểm nữa, người Thái, người Miên... xem thế mà hiền lành, hiếm khi thấy họ lừa, hay chặt chém du khách như ở xứ mình, hichic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết rồi vào chùa Viên Giác mới chụp vài tấm ở Chánh điện cảnh mọi người đang làm lễ thì bị nhắc nhở . Đâm chán chả buồn chụp ngoại cảnh chùa nữa . Chùa không rộng mở thì lòng mình cũng khép kín , hihi ...

      Xóa
    2. Hihi, cái chùa nhà giàu, dở hơi...

      Xóa
    3. Chùa Thái,chùa Cambot, chùa Lào trông na ná nhau, sang Miến Điện mới thấy phong cách khác hắn. Các nhà sư Miến Điện không tụng kinh ở chùa mà ở các tu viện còn chùa là những cái tháp vĩ đại để người ta đến lễ và chiêm ngưỡng.

      Xóa
    4. Marg cũng có ghé một ngôi chùa nhỏ bên Thái , sau khi viếng chánh điện ra , thấy người dân đang ngồi làm lễ bên một ngôi nhà cạnh chánh điện , định vào đó xem nhưng bác tài xế tuk-tuk ra dấu ngăn lại nói không vào được
      Còn ở ngôi chùa đá cẩm thạch Marg chụp hình ở trên , thì nhà sư và các tín hữu đọc kinh ngay trong chánh điện

      Xóa
  4. Cách bố trí ở Thái và ở Campuchia hơi giống nhau Marg nhỉ? Tuy nhiên chùa Camb ở nông thôn thì ở bàn thờ ít được chăm sóc hơn. Ngoài ra ở Phnom Penh có ngôi chùa với tên là Wat Phnom, du khách muốn vào phải mất 1USD. Ngôi chùa này còn gọi là ngôi chùa cầu duyên nữa. Hôm vừa rồi chị có đưa Caonguyenbui đến viếng, cũng chưa rãnh post hình đi chùa của CNB lên nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi , chị đưa CNB vào chùa cầu duyên ha . Để xem năm nay có tin gì vui không hén chị

      Xóa
  5. Có Marg về đây, trang blogspot sẽ thêm vui đó Marg ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Aaaa, chị phóng hình lên to phải không ? Em cũng làm siêng post bài cho vui chị ơi

      Xóa
    2. Còn ai nữa, sao em đã click vào hình, đã chọn khung viết chú thích vào hình rồi, mà lại không phóng to hình lên cho Bà già ngắm hình cho đã cơ chứ! hihi

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter