Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Thăm khu di tích Cổ Loa

Tháng mười , lại có việc  ra Hà Nội , cũng là để có dịp ngắm mùa thu Hà Nội . Cô bạn Thu Thủy chở qua các con phố , hỏi chị có ngửi thấy mùi hoa sữa không . Tôi hít căng cả lồng ngực và tưởng như hít luôn cái ấm áp của tình bạn xa mà gần đến lạ lùng ..
Buổi tối ngồi cafe cùng các bạn ở cạnh Nhà Hát Lớn , Thu Thủy thật nhiệt tình , khi nghe tôi có ý định về làng Đường Lâm  đã nhờ ngay "anh bạn thân" hỗ trợ cho một chuyến xe , anh bạn Toro sẽ làm hướng dẫn viên đặc biệt . Chuyến đi thật tuyệt vời và đầy quý hóa này tôi sẽ kể lại sau .
Trước ngày hẹn đi Đường Lâm , do công việc xong sớm , được một ngày rỗi , tôi tìm đường đi đến khu di tích Cổ Loa ở huyện Đông Anh Hà Nội . Bước đi trên con đường đất , hít mùi khói rơm rạ đốt đồng , nghe tiếng "ụm bò" sao thấy lòng thanh thản lạ lùng. Lúc dừng bước ngắm ngôi điếm xóm , khi ngồi bên giếng Ngọc nơi Trọng Thủy trầm mình ngắm cả bầu trời  thu dìu dịu soi mình trong làn nước xanh , chỉ vậy thôi chuyến đi cũng thú vị lắm rồi , huống hồ là còn được tận mắt nhìn thấy khu di tích lịch sử ngàn năm .
Trong khu di tích có đền thờ An Dương Vương còn gọi là đền Thượng , am thờ Mỵ Châu và đình Ngự Triều Di Quy . Ngồi uống nước ở hàng chè xanh bên đường  , tôi hỏi cô hàng chè về khu vực khai quật các di tích khảo cổ . Cô nói ở đền Thượng cũng là một địa điểm khai quật tìm được nhiều di chỉ , còn lại khu di tích ở trên xóm ... ( tôi quên mất tên ). Một ngày không thể cho tôi đi hết và ngắm hết các di tích quý báu được lưu giữ trong các đền . Cũng  chỉ đành cưỡi ngưa xem hoa 




Đền Thượng thờ An Dương Vương 


Trước đền Thượng là một ao lớn, giữa ao  có Giếng Ngọc , nơi Trọng Thủy trầm mình khi hay tin Mỵ Châu bị vua cha xử chém 


giếng Ngọc nằm giữa ao , nơi có các bụi cây viền quanh 


 Trong sân đền Thượng 



Cổng đền An Dương Vương từ trong nhìn ra  









 Bàn thờ An Dương Vương 


Bên trong sân đền Thượng 



đường làng quanh Giếng ngọc 


 Trước nhà trưng bày các cổ vật 




















cổng đền thờ tướng Cao Lỗ


Am thờ Mỵ Châu 


Cây đa nghìn tuổi trước am thờ Mỵ Châu đã chết cách đây mấy năm , nay được trồng một cây đa khác 



áo và vương miện của Mỵ Châu 


Bàn thờ Mỵ Châu 




Trước am thờ Mỵ Châu 


 Trong điện thờ đình Ngự Triều Di Quy 






Cổng vào am thờ Mỵ Châu và đình Ngự Triều Di Quy 

Điếm xóm , nơi hội họp của làng .

33 nhận xét:

  1. Một chuyến đi hay quá, cảnh đẹp, lại có bạn hiền nữa, vui thật. Vài tấm hình bị mờ do chụp bên trong di tích không đủ sáng :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hiệp làm sao sắp xếp ra Bắc một chuyến . Chắc chắn sẽ có những cảnh vật thật hay để bác thu vào ống kính đó .
      Ở tấm hình chụp đỉnh mái đình có ghi 3 chữ Hán, nghĩa là gì vậy bác H?

      Xóa
    2. Bác Hiệp để ý tường đầu hồi của Am thờ Mỵ Châu nơi đỉnh mái , Toro nói các nhà cổ xưa của miền quê Bắc bộ thường xây theo kiểu vậy

      Xóa
    3. Ba chữ Hán trên mái thì tôi đọc ngay được 2 chữ sau (từ phải sang) Sơn Tự, còn chữ đầu tiên không biết viết sao mà tra mãi chẳng thấy có chữ nào giống thế (bộ Miên không có mà bộ Bối cũng không).
      Chắc đó là kiểu xây xưa của nhà miền Bắc.

      Xóa
    4. Là Bảo sơn Tự,(chùa Bảo Sơn)

      Xóa
    5. Cám ơn bạn ghé qua thăm

      Xóa
  2. Quên, có cả người mẫu hiện đại, đủ cả xanh đỏ trắng tím vàng, hìhì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihihi, bác Hiệp nói hộ giùm em rồi :)

      Xóa
    2. Hihi , bố susu thấy đình ngoài Bắc có khác nhiều so với trong mình không ?

      Xóa
    3. với khu di tích này thì em thấy diện tích rộng hơn nhiềuu so với các khu đình làng trong Nam. Hiện trạng kiến trúc không bị thay đồi nhiều qua những lần trùng tu, sửa chữa vẫn giữ được nhiều nét cổ kính, môc mạc của ngày xưa.

      Xóa
  3. Oh ...thật tuyệt chị Marg ơi ! Ngôi đền trông trang nghiêm quá chị hén ...nhất là khi nhìn thâý am thờ công chúa Mỵ Châu và cái giếng nơi Trọng Thủy trầm mình ...thấy cảm động quá chị ơi ...quả thật một chuyện đi đầy thú vị chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào về VN , Nang Tuyet đưa OX ra Bắc một chuyến đi . Ngoài đó cảnh đẹp và có nhiều di tích lịch sử , văn hóa hay lắm em à

      Xóa
    2. Dạ , ông xã em cũng có ý như vậy đó chị ...anh ấy chưa biết HN mình nhiều lắm , nhất là vịnh Hạ Long ...anh ấy cứ mơ ước mãi thôi chị ạ . Nhất định chuyến về VN lần sau , chúng em sẽ ra miền Bắc chơi một chuyến đó chị Marg hén ...

      Xóa
  4. Rất mong lại được đón bác Hiệp với chị Băng Tâm ra thăm HN! Bức ảnh áo và vương miện Mỵ Châu là xiêm áo của Bà được khoác trên một tảng đá to giống hình người bị chặt đầu, em đọc đâu đó như thế chứ cũng chưa được xem tận nơi chị ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần nào ra HN cũng cảm động với sự nhiệt tình của Thủy. Trong này cũng luôn mong các bạn Thu Thủy , Toro có dịp vào SG , ta lại ngồi cùng nhau nhỉ

      Xóa
  5. Ba chữ Hán bạn hỏi là 寺 山 寶 Bảo sơn tự

    * Bảo sơn tự cũng là tên chữ của chùa Bà Đanh, thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, Kim Bảng, Hà Nam.
    * Bảo sơn là tên chùa Cổ Loa , xã Cổ Loa, Đông Anh Hà Nội
    * Tỳ kheo Thích Huệ Giáo cho biết ở thị trấn Murrieta thuộc County Riverside tiểu bang California nước Mỹ có chùa Bảo sơn được xây dựng ngày 01.11.2010

    Trả lờiXóa
  6. Bảo sơn tự đọc từ phải sang trái như trên hình bạn chụp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác Bu . Hay quá , nhờ bác giải thích M mới biết là đã chụp được tấm hình mái chùa Bảo sơn . Đó là ngôi chùa cổ nằm trong quần thể khu di tích , ở phía sau đình Ngự Triều Di Quy . M nhớ khi đi ra phía sau khu vực đình có nhìn thấy một ngôi nhà cổ nhưng cửa đóng kín .
      Ngày hôm đó không còn thời gian , M cũng thấy tiếc không kịp viếng chùa Bảo Sơn , tưởng còn phải đi xa vào trong mới tới chùa , không dè đã chụp được mái chùa vậy.

      Xóa
    2. Trời, chữ Bảo (bộ Miên) mà họ viết như thế, tôi đã tra chữ này rồi nhưng thấy thiếu nét tùm lum. Hihi!

      Xóa
    3. Chùa Bảo Sơn nghe nói còn lưu giữ rất nhiều cổ vật và các pho tượng cổ đó bác H . Hôm đó không viếng được chùa, về cũng tiếc lắm . Nhưng phải lật đật quay về để còn kịp giờ viếng đền Ngọc Sơn ở hồ Hoàn Kiếm. Vì lần trước ra HN , khi ghé qua đền Ngọc Sơn thì đã hết giờ , nên lần này con gái muốn phải kịp vào thăm đền.
      Bác H ra HN chỉ đi viếng đình , chùa thôi cũng thấy hay lắm đấy .

      Xóa
  7. Hà Nội còn giữ lại được những di tích cổ xưa thật là quí Marg nhỉ.! Năm xưa chị có ghé chùa Đậu nữa cũng cổ không kém, còn có thờ nhục thể của hai vị hòa thượng nữa. Noi đó cũng hay lắm, có dịp cũng nên ghé qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Marg cũng có nghe nói về chùa Đậu . Ra HN , M chỉ thích ở khu phố cổ để được đi lòng vòng các phố Hàng bạc , Hàng bồ ... , nhìn ngắm sinh hoạt các phố , rồi đi viếng đền, chùa , các khu di tích , các làng nghề ... Ôi , phải tội vé máy bay mắc quá chị ui , (((-:

      Xóa
  8. Chị Marg ơi , đó cũng là loại hoa Bégonias đó chị ạ . Loại hoa này có đến hơn 900 giống đó chị ui ...em cũng mới biết thêm giống hoa này ...nhìn thật lạ chị hén . Hoa bé tí và lá của nó cũng khác nữa đó chứ !!! Đúng là cùng một family nhưng khác giống chị há ! Chị ơi , tuần mới thật vui chị nhé .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Begonias mang về SG trồng rất tốt đó NT , chị không bón phân gì cả mà hiện giờ nó cũng đang ra hoa đó , thích lắm .

      Xóa
    2. Chờ đơi bài viết mới của MB, hôm nay vào đọc được lại không viết cmt nơi mình muốn viết, đành "ké" chỗ này. Cám ơn MB đã cho HN một lần "du lịch bỏ túi" nơi này với những pose hình chụp rất đẹp. Nghe kể tình cảm của chị Thu Thủy, Toro... ở Hà Nội dành cho MB (và trước đây chị GM cũng thế hoặc hơn thế) mà "ham"!. Chúc mừng MB có (một phần) chuyến đi đầy ý nghĩa này!

      Xóa
    3. Blogspot và G+ nó sao đấy anh HN ạ . Nhiều khi bạn bè đưa bài mới rồi mà mình không biết để vào xem . Cám ơn anh HNkhen hình đẹp (-:
      Thế giới ảo này vậy mà hay, cho ta những người bạn ở đâu đó tít tắp , lâu lâu mới có dịp gặp nhau để cảm nhận cái quý hóa của tình bạn ảo mà rất thật ((-:

      Xóa
  9. Mỗi tấc đất của xứ Bắc/Hà Nội đều thấm đẫm cổ sử, mà ngày bé chỉ biết qua trang sách.

    Trả lờiXóa
  10. Vâng , ngày bé M cũng hay mơ màng về một mùa thu và các phố phường Hà Nội qua các tác phẩm của Tự Lực văn đoàn .

    Trả lờiXóa
  11. Mùa Thu Buồn sang thăm và chúc Chị Bangtam nhiều an vui bên gia đình và Bạn bè nha Chị.

    Trả lờiXóa
  12. HN thích hình cuối cùng (điếm xóm, nơi hội họp của làng) và một hình giữa (đường làng quanh giấng ngọc)...

    Trả lờiXóa
  13. Bảo Sơn Tự chị ạ.
    Mấy cái hòm công đức và biển nhựa đỏ, ánh đèn... trong bàn thờ phản cảm quá, tiếc thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị tiếc là hôm đó không vào chùa Bảo Sơn Tự , nghe nói có lưu giữ nhiều pho tượng cổ .
      Đúng là các đền chùa ngoài ấy Hòm công đức màu đỏ chóe để "biển báo" khá là lộ liễu. Trong các chùa ở SG các hòm công đức thường màu nâu và chỉ có một cái khe đủ để bá tánh tự hiểu (-:

      Xóa
  14. Ngày nay với sự phát triển làm ăn trong kinh tế, sự tín ngưỡng thờ phụng cũng được mọi người chú trọng rất nhiều, nhiều nơi hẻo lánh, nơi thường xảy ra tan nạn, ... được người dân dựng lên những am thờ, miếu với mục đích cầu mong sự bình an che chở của các thần linh am thờ

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter