Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Đến làng cổ Đường Lâm

Nghe nói  làng cổ Đường Lâm làm đơn từ chối danh hiệu Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, do nhà cổ đã  xuống cấp, dân số ngày một tăng, nhưng người dân không được cơi nới cũng như không được cấp đất để giãn dân. Thế là dịp đi Hà Nội hồi tháng 10, tôi nhất định phải đến Đường Lâm, chỉ e vật đổi sao dời không biết làng mạc sau này sẽ ra sao. Cũng vậy, mỗi lần nghe tin Hội An bị lũ lụt, tôi lại thấy lo cho phố cổ này ngày một hư hao ...
Thật là may mắn cho tôi khi có Thu Thủy và Toro nhiệt tình hỗ trợ cho chuyến đi về làng Đường Lâm . Nhờ bạn Thu Thủy và người bạn bác tài rất đặc biệt (là chủ doanh nghiệp và có một kiến thức xã hội , văn hóa rất rộng )mà tôi đã được đi đủ các nơi : Thành cổ Sơn Tây , lăng Ngô Quyền  và Phùng Hưng , chùa Mía, đền Và . Đến mỗi nơi , được bạn Toro giới thiệu tận tình về lịch sử , văn hóa , bạn trẻ Toro  không chỉ giỏi chữ mà còn có kiến thức sâu rộng, cho nên chuyến đi  của tôi thật thú vị và bổ ích. Cám ơn những người bạn Hà Nội thật quý hóa của tôi nhé 
Còn bây giờ tôi sẽ đưa hình về ngôi làng Mông Phụ trước ..



Cổng làng Mông phụ (từ ngoài vào)


Cổng làng Mông Phụ ( từ trong ra) 

Cánh đồng lúa sau cổng làng 


Ao sen trước cổng làng đã tàn


Cổng đình làng Mông Phụ 

Trong sân đình 


Trong đình


Đoàn khách tham quan 


 Quán nước trước đình




Nhà thờ Thám Hoa Giang văn Minh 

những con ngõ trong làng rất hẹp 










Trước thềm một ngôi nhà cổ












Gian chính một ngôi nhà cổ






Bà cụ bán Chè Lam 




24 nhận xét:

  1. Có những hình chụp rất hay đó, chẳng hạn tấm có chiếc xe đạp, tấm "cô gái và những cái lu", và tấm cuối cùng "Ngõ làng". Còn tấm "Cổng đình làng Mông Phụ" cũng hay nữa, thấy ngay cái... mông phụ nữ (bà tây mặc áo đỏ), hehe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tấm cuối cùng "Ngõ làng" để ý một chút sẽ thấy có một nửa người của một bà cụ đang đi tới, cái quá khứ đang hiện ra giữa... quá khứ, hìhì!

      Xóa
    2. Có đi mới thấy cảnh làng quê Bắc bộ nhà cửa vườn tược cũng khác với cảnh làng quê miền Tây nam bộ . Mỗi nơi có nét đặc trưng riêng và có cái hay riêng .
      Bác H có để ý tấm hình "Trước thềm một ngôi nhà cổ " , cái ngạch cửa bằng gỗ rất cao , mỗi lần vào nhà phải bước qua ( sẽ khó khăn cho người già đi lại đây ) . Bạn Toro nói là ngạch cửa đặc trưng của các nhà gỗ ở miền quê .

      Xóa
    3. Đúng, cái ngạch gỗ ngất ngưởng như thế thì mệt cho mấy cụ già thật, có lẽ nó có tác dụng như cái đà kiềng chăng?

      Xóa
  2. em thích tấm hình quán nước trước đình, trông nó thật đơn sơ mộc mạc quá :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó gợi lên hình ảnh nông thôn hiền hòa Bố susu nhỉ

      Xóa
  3. Một chuyến đi thật vui và thật bổ ích chị Marg hén . Miền Bắc của mình còn giữ lại nhiều ngôi đền và ngồi đình cổ xưa ghê chị nhỉ ? Thật đáng quý xiết bao vì người dân mình vẫn còn lưu giữ và bảo tồn quá tốt như thế ......mong sao , chị sẽ có tiếp những chuyến đi như thế để cho em có cơ hội khám phá thêm nền văn hóa của đất nước mình chị nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đang mong mọt chuyến đi Huế để viếng các đình chùa ngoài ấy đó Nang Tuyet

      Xóa
    2. Ah ...thế thì chị nhớ post hình cho em xem với nhé ...ở Huế , có rất nhiều lăng tẩm của các vị vua ...em mê lắm ! Nhớ nhé chị Marg ui ...

      Xóa
  4. Một phóng sự bằng hình ảnh tuyệt vời cho những ai chưa được đến các làng quê miền Bắc nhiều lần. MB đã chọn những góc chụp mà khả năng diễn đạt khá cao đến nổi bác NHP lên tiếng là thú vị rồi! Chúc mừng MB đã có chuyến đi, đã có những người bạn là những thổ công thổ địa nhiệt tình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác H mà phê bình hình ảnh là phải chịu thôi anh HN à ((-:
      Những chuyến đi như thế này không những được ngắm nhìn no mắt mà còn có được những ảnh chụp mang về , thích lắm !

      Xóa
  5. Tuyệt vời! Cám ơn Marg đã giới thiệu. Dạo này mình chẳng đi đâu được , thèm được như bạn quá!

    Trả lờiXóa
  6. Tuyệt đẹp! Và biết thêm TH Giang Văn Minh (với câu đối đầy khí phách - Đằng Giang tự cổ huyết do hồng) được thờ ở làng và một ngôi nhà cổ với ban thờ Thiên Chúa (rất hài hòa giữa hai nền văn hóa). Cám ơn Marg. thật nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh dungNobita .Mỗi chuyến đi đều để lại trong ta những điều thật thú vị . Cho nên lại mơ tiếp những chuyến đi mới ...

      Xóa
  7. Trong tấm hình bạn Marg. ghi chú "Gian chính một ngôi nhà cổ" (có anh bạn Toro bên góc phải), mà cụ Nôbita đã comment là "rất hài hòa giữa hai nền văn hóa". Đó là văn hóa giữa Đông và Tây. Ngôi nhà (và không gian) đặc trưng cho nền văn hóa Đông phương (Việt Nam), còn hình ảnh (ở đây là rất nhiều ảnh thờ Thiên chúa giáo, TCG đặc trưng cho Tây phương), nhưng cách treo ảnh thờ như thế lại là của dân gian nơi miền quê Bắc bộ, nơi một ngôi nhà sùng đạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác H nhìn những ngôi nhà này có liên tưởng gì đến mái nhà năm xưa của mình không ? (-:

      Xóa
    2. Rất lạ lùng là Ông bà cụ tôi tuy rất ngoan đạo lại không hề treo ảnh thờ quá chừng như thế, ngày xưa trong nhà các cụ chỉ để có mỗi một bức tượng Chúa nhỏ.

      Xóa
    3. Hồi trước nhà láng giềng của Marg có treo bức ảnh thật lớn chúa Jesus với mái tóc dài (kiểu giống trào lưu hippie hồi xưa) , M thích tấm ảnh đó , thấy chúa Jesus rất đẹp

      Xóa
    4. Nhà ông cụ tôi cũng treo một bức tranh Chúa, tóc dài như một gã Hippie chính cống, tôi cũng thích bức tranh đó.

      Xóa
  8. Chuyến đi thật thú vị chị nhỉ, đấy là nhờ có chị Băng Tâm và cháu ra HN mà em mới được đi ké cùng đấy vì đây cũng là lần đầu tiên em được đến Đường Lâm mà. Cháu đã sang Ý rồi hả chị, hôm vừa rồi có đại hội sinh viên bên Ý không biết mấy chị em có gặp được nhau không? Rất mong sẽ còn có nhiều dịp đón Chị và Bác Hiệp ra thăm HN nhé!
    Chúc chị những ngày nghỉ cuối tuần thật khỏe và vui!

    Trả lờiXóa
  9. Mong sao chị em mình được thỉnh thoảng người vào SG , người ra HN để có dịp gặp nhau hoài TT nhỉ . Cháu đã sang Ý và cũng ổn định học tập rồi TT .Bây giờ thì đang chờ TT vào Saigon đó nha ((-:

    Trả lờiXóa
  10. Một chuyến đi thật thú vi. Tôi vẫn nhủ lòng về Sơn Tây lần nữa. Nhưng cứ nhiều điều không được thảo mãn.
    Thời xưa học đại học vùng Hà Đông (Vân Đình) cũng chả đến được Chùa Hương. Sau này mới đi được
    Bạn có những ngày thật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác VanPham sang thăm . M đang nghĩ chuyến sau có ra Bắc nữa sẽ tìm đến chùa Hương . Những lần ra Hà Nội đều là đi công việc , cho nên vẫn còn mong được ra HN nữa vì còn nhiều nơi để tìm đến ...

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter