Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Tôi đi học

Tháng 12, những buổi sáng mai  trời Sài Gòn ui ui và  gió se se lạnh. Tuy không đến nỗi náo nức như cậu bé con trong  ngày khai trường của tác giả Thanh Tịnh , nhưng rõ ràng là tôi đi học với một tâm trạng thật vui vẻ . Cô giáo Anh văn luôn bắt đầu buổi học bằng câu hỏi : “ Are you happy? “   Cả lớp cùng nhao nhao : ” Yes , we’re happy” . Mà đúng là chúng tôi thấy vui thật . Mỗi ngày trước khi đến lớp học , tôi đi ngang qua một trường mẫu giáo và thấy một biểu ngữ giăng trước trường với hàng chữ : “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” . Tôi hơi buồn cười vì nhớ lại ngày xưa , tiểu học rồi trung học ,  trường học của tôi chẳng bao giờ có những biểu ngữ đại loại như vậy , nhưng chúng tôi thật sự thấy vui vẻ và đầy hứng thú khi đến trường . Tôi đã có những thầy cô thật sự thương yêu và dạy dỗ học trò không chỉ kiến thức mà còn rèn cả nhân cách cho học sinh.

Lớp học Anh văn hiện nay , cô giáo gọi học trò là cô , chú và xưng ... con. Và chúng tôi đã có những giờ học thật sinh động . Những “người già” đi học hầu như vì niềm vui , không áp lực , có nghỉ học đôi buổi thì cũng do trái gió , trở trời cảm mạo đôi chút . Cô giáo còn trẻ nhưng tỏ ra bản lĩnh và biết làm cho lớp học trở nên sôi nổi .
Tôi bỏ học Anh văn dễ cũng phải vài chục năm nay rồi . Hồi đó học sinh trung học được học hai sinh ngữ . Anh văn là sinh ngữ thứ hai của tôi , đến năm lớp mười mới bắt đầu học. Cũng may ngày xưa thầy dạy hay, và hình như trò cũng siêng năng học cho nên dầu bỏ rất lâu , bây giờ học lại, tôi thấy phương pháp dạy của thầy cô ngày xưa đã cho tôi một nền tảng căn bản khá tốt . Và tôi vô cùng cám ơn về điều đó . Tôi chỉ phát  âm hơi tệ , còn thì tôi vẫn nhớ tốt ngữ pháp và theo tốt phương pháp phản xạ của cô giáo .

Học trò lớp Anh văn có người rời khỏi lớp học là chạy qua trường mẫu giáo rước cháu nội, ngoại . Tôi tưởng tượng , khi rước cháu ra, ông hay bà sẽ hỏi cháu : “ Con đi học có vui không ? “ . Cháu gật đầu : “ Dạ vui “  Ông (bà) sẽ nói : “ Ông (bà) cũng vậy . Chúng ta cùng vui !“ .

Cuộc đời vẫn đẹp sao !

 Học trò và cô giáo vui ngày Noel 

Cô giáo rất dễ thương 

Những chiếc mũ Noel là do cô giáo mang vào cho học trò 

 Học trò Ông ngoại nhận được quà tặng là một cuốn sổ 


Học trò trong một điệu nhảy 

20 nhận xét:

  1. Bước qua năm 2014 được 10 phút, chúc mừng trẻ khỏe để được đi học mãi, hìhì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác H, cũng chúc bác một năm mới an lành và tốt đẹp nhé ((-:

      Xóa
  2. Năm mới nhiều niềm an lạc nha Marg. ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M cám ơn chị . Năm mới an lành cho tất cả chúng ta chị nhé .

      Xóa
  3. Năm mới , có thêm kiến thức mới , thật vui chị nhỉ ? Rõ là " Học thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời ! " chị Marg hén .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói nhỏ với Nang Tuyet thôi nhé . Cho chị học sinh ngữ bao nhiêu cũng được , nhưng cái chữ vuông mà bác Hiep ngâm kíu ấy thì chị chịu thua . Hihi . Đừng nói cho bác H nghe nhé

      Xóa
  4. Thân chúc chủ nhà luôn là trò ngoan học giỏi
    Chúc năm mới có nhiều niềm vui mới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Bu . Hy vọng sẽ luôn là trò ngoan như nào giờ vẫn thế , hihi ...
      Xin chúc bác Bu và gia đình một năm mới thật tốt đẹp

      Xóa
  5. Thế hệ chúng ta đều học 2 sinh ngữ, do vậy, nếu không rèn giọng đọc thì rất dễ phát âm theo giọng Pháp. Haha. Ngày nay, các seminar hướng dẫn dạy tiếng Anh đều chú trọng phương pháp warmer trước khi chính thức học. MB biết không, HN cũa rất mê học ngoại ngữ nhưng tiếc một điều là học trước quên sau, chán! MB mà nhớ được lâu thì xin chúc mừng>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh HN nói đúng y . M chịu ảnh hưởng của tiếng Pháp rất nặng khi phát âm tiếng Anh . Ngày trước đang học Hội Việt Mỹ , giải phóng , Hội VM dẹp mất . Sau đó cũng tranh thủ học một vài khóa AV ở ĐHSP , nhưng cứ như bắt cóc bỏ dĩa, vì thời gian đó đã đi làm . Học ngoại ngữ cũng là một cách để luyện trí nhớ anh HN ạ.

      Xóa
  6. Chúc chị trẻ khỏe, học hành tấn tới ạ!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Toro . Còn được đi học là còn thấy mình trẻ hoài Toro à (-:

      Xóa
  7. Khi vào Trung học, cô giáo Pháp Văn "khét tiếng" dữ, lúc nào cô cũng lăm lăm cây thước bản, sẵn sàng khẽ tay học trò. Nhưng đến HS vẫn đến lớp hăm hở như thường!

    Trả lờiXóa
  8. Những thầy cô Pháp văn thường khó, nguyên tắc nhưng rất tận tâm .Cô giáo PV lớp 10 của M ngày đó , khuôn mặt đẹp và rất nghiêm . Nhớ sau kỳ thi học kỳ 1, trời tháng 12 năm đó lạnh , sáng sớm vừa bước qua cổng trường , gặp cô ,khuôn mặt đẹp và lạnh như một bức tượng của nhân vật trong tranh cổ châu Âu. Chào cô mà chân tay mình cứ lạnh quíu lại . Cô mĩm cười dặn M vào văn phòng lấy giấy để làm điểm , xếp hạng cho lớp . Thế là biết kỳ thi học kỳ đó mình hạng nhất môn PV rồi ( theo thông lệ người đứng đầu kỳ thi sẽ phải làm điểm , xếp hạng cho lớp). Mặc dầu thấy vui nhưng chân tay vẫn quíu trước cô giáo ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ "làm điểm" này, thời Nô gọi là làm sơ-mi, không hiểu tại sao?

      Xóa
  9. học, học nữa, học nữa... chị hén :)

    Trả lờiXóa
  10. Ah ..em mới qua nhà anh Hiệp nghe anh nói chị có mang hai con búp bê Nhật đến cho bé Tina của em phải không chị Marg ơi . Thanh có gởi tin nhắn cho em nhưng tin nhắn không trọn vẹn ...em chả hiểu gì hết ..bây giờ thì em biết rồi ! Ngày mai em sẽ gọi điện cho Thanh mới được . Em cảm ơn chị đã đặt quà dùm cho em chị nhé . Em cảm ơn chị nhiều lắm nhé !

    Trả lờiXóa
  11. Trò Băng Tâm học giỏi môn PV ngưỡng mộ quá! Chị vui thế này hẳn nào trẻ lâu và xinh mãi :D

    Trả lờiXóa
  12. Cứ học mãi thế này thì làm sao mà già được nhỉ! :D

    Trả lờiXóa
  13. Năm mới lại đến nữa rồi ...ở VN nhà nhà đang vui đón Tết ...em thì nhớ nhà ghê đi chị Marg ơi ...thôi thì chạy qua chúc chị cùng gia đình có một năm mới thật an vui và thật hạnh phúc chị nhé !

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter