Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Chào Paris !

Tôi đến Paris được hai lần . Lần đầu vào mùa hè tháng 7 năm ngoái , và lần tháng 3 năm nay là nhằm mùa đông . Năm rồi tôi bay từ thành phố Milan nước Ý đến Paris . Máy bay đáp xuống ở phi trường Orly . Tôi đến quầy hướng dẫn thông tin và hỏi cô hướng dẫn viên nơi đón xe buýt để đi vào trung tâm thành phố . Đó là lần đầu tiên tôi nói tiếng Pháp trên chính quê hương của ngôn ngữ này .
Bước những bước đầu tiên trên thành phố Paris , tự dưng tôi nghĩ đến ba tôi . Ông là người dạy tôi những từ ngữ Pháp đầu tiên . Khi tôi có kết quả đậu vào đệ thất trường Nữ trung học Gia Long , trước kỳ nhập học tôi được về nghỉ hè tại nơi ba tôi làm việc ở  Chợ Mới An Giang . Mỗi tối , dưới ánh đèn măng sông , ba dạy tôi tiếng Pháp  . Tiếng ba rõ , to át tiếng ếch nhái oàm oạp ngoài đám hàng rào kẽm gai bên dinh quận trưởng . Tôi vẫn còn giữ  vài quyển sổ lương bổng của ba tôi ghi toàn bằng tiếng Pháp . Thế nhưng ba tôi thì chưa bao giờ đặt chân đến Pháp. Thời đó nhiều người đã chọn ngoại ngữ Anh cho con cái học vì xu hướng thực tế của thời đại . Còn ba tôi có lẻ chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn hóa Pháp nên vẫn muốn con cái tiếp xúc với nền văn hóa đó . Cũng may thời tôi đã quá xa rồi cái thời học sinh phải đọc ra rả câu : '' tổ tiên ta là người Gaulois'' . Tôi chỉ được  tiếp cận với ngôn ngữ và một nền văn hóa Pháp rất nhân văn và khá lãng mạn . 

Ngày đầu tiên ở Pháp , tôi được hội ngộ với chị Phụng , một người bạn lớn tôi quen trên blog từ thời còn blog Yahoo . Quả thực trái đất thì tròn và thế giới lại trở nên phẳng đã cho ta có những cuộc hội ngộ thật ấm áp . Qua sáng hôm sau , kế hoạch của tôi là sẽ dẫn con gái đi chơi suốt ngày . Với bản đồ thành phố Paris và bản đồ hệ thống metro trong tay , tôi sẽ đến những nơi mà thời trung học tôi đã biết qua sách vở và trí tưởng tượng . Mùa hè Paris , đến 21 giờ đêm trời vẫn còn sáng rõ . Thế là tôi đi chơi quên cả thời gian đến đỗi làm chị Phụng lo lắng, vì chiều tối chị gọi điên thoại về nhà trọ nhiều lần vẫn chưa thấy tôi về . 
Tôi đã chọn tháp Eiffel làm điểm đến đầu tiên  ngày hôm đó . Một lựa chọn không có gì lạ , bởi vì tháp Eiffel là biểu tương của nước Pháp , cũng như Khải Hoàn Môn vậy . Có điều cách tôi tiếp cận tháp Eiffel hơi khác mọi người . Tôi không xuống trạm metro ở ngay gần tháp Eiffel mà tôi xuống ở trạm Invalides . Tôi muốn ngắm điện Invalides , một công trình  tôi cũng biết qua sách vở . Từ Invalides , tôi tìm đường đi bộ qua tháp Eiffel . Qua nhiều con phố, và rồi  tháp Eifel hiện ra trước  mắt tôi ngay chỗ một con ngõ vắng nhiều cây xanh . Thật thú vị , nó khác với những hình ảnh tôi đã từng thấy về một tháp Eifel sừng sững với đông đảo du khách qua lại . 

Tôi đọc trên tấm biển gắn trên tầng hai của tháp giới thiệu về công trình này  . Tháp do kỹ sư Gustave Eiffel và các cộng sự của ông thiết kế và xây dựng nhằm tham dự cuộc triẽn lãm thế giới tổ chức tại Paris nhân kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp ( 1789 ) . Tháp xây trong vòng 2 năm , 2 tháng , 10 ngày từ 1887 đến 1889 . Tháp cao 300 m ( kể luôn anten trên đỉnh, tháp cao 325 m ). Đế tháp hình vuông , bề rộng mỗi cạnh là 125m . Tháp Eiffel là một công trình kết cấu thép với công năng là tháp truyền hình . Theo các tài liệu cho biết thì hai kỹ sư Maurice Koechlin và Emile Nouguier là người thiết kế tháp , kiến trúc sư trưởng Stephen Sauvestre đã chỉnh sửa hoàn chỉnh thiết kế .  Gustave Eiffel lúc bấy giờ là chủ công ty Eiffel đã đồng ý đưa dự án đi đăng ký bản quyền và sau đó ông mua lại bản quyền của những cộng sự . Sau đó dự án được đưa đi dự thi và đươc chọn làm biểu tượng cho cuộc triển lãm thế giới tại Paris năm 1889 .
Cầu Long Biên Hà nội của ta cũng do công ty Eiffel xây . Trên một thanh dàn thép cầu Long Biên hiện nay vẫn còn tấm bảng ghi tên công ty Eiffel và năm xây dựng 

Nhiều góc nhìn đẹp của tháp Eiffel  đã được đưa lên sách báo và phim ảnh . Ở đây tôi đưa lên những tấm ảnh tôi chụp vào mùa hè và mới đây vào mùa đông từ những góc tôi tình cờ đi qua 





Tháp Eiffel hiện ra từ một con ngõ , trông thật yên bình 


tượng của Gustave Eiffel dựng dưới một chân tháp Eiffel







Tháp Eiffel vào mùa hè

Tháp Eiffel vào mùa đông 


Thang máy đi lên tháp 


Trên tầng 2 của tháp 



Từ tầng 2 tháp nhìn xuống . Ở chân trời gần bên phải,  nhìn thấy mấy đỉnh tháp màu trắng của nhà thờ Sacre Coeur trên đồi Montmartre 



Quãng trường Trocadero , phía chân trời là các tòa nhà cao tầng của khu La Defense hiện đại 


Trên tầng 2 của tháp , có một tấm sàn bằng kính cường lực nhìn xuống chân tháp


Mùa đông nhưng cũng có lúc bầu trời rất xanh 










Giữa mùa đông anh ta vẫn phong phanh thế !


Tháp Eiffel về đêm . Ảnh do con trai chụp , có lẻ vào mùa hè  


Bên cạnh tháp Eiffel , tôi cũng muốn đưa tiếp hình ảnh của Khải Hoàn Môn ( Arc de Triomph de l ' Etoile) vì đây cũng là một biểu tượng nổi tiếng của Paris .
Năm 1806 , sau chiến thắng trận Austerlitz nổi tiếng , hoàng đế Napoleon  Bonaparte quyết đinh xây dựng trên quãng trường l' Etoile một khải hoàn môn để vinh danh quân đội . Khải Hoàn Môn do kiến trúc sư Chalgrin thiết kế cao 50m , rộng 45m . Sau khi đệ nhất đế chế của Napoleon sụp đổ , công trình bị ngừng lại . Năm 1825 việc xây dựng được tiếp tục  và đến năm 1836 thì công trình hoàn thành . 
Khải Hoàn Môn nằm ở quảng trường Etoile là điểm giao của 12 đại lộ . Do quãng trường rất rộng ,đường kính lên tới 240 m, nên để tới chân Khải Hoàn Môn  có một con đường ngầm dẫn băng qua quảng trường . Mặt ngoài của Khải Hoàn môn có các bức phù điêu tuyệt mỹ mô tả những trận đánh nổi tiếng , mặt trong khắc tên những nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn cách mang và đế chế
Khải Hòan Môn nằm trên một trục thẳng nối từ bảo tàng Louvres, biểu tượng cho Paris cổ, đến Grand Arche ( cổng vào ) của khu La Defense, tượng trưng cho Paris hiện đại . Tù Louvres đi theo trục thẳng đó , trước khi đến Khải Hoàn Môn , ta sẽ đi qua đai lộ Champs Elysées , một phố mua sắm nổi tiếng  của Paris . Và có lẻ ở đó ta mới cảm nhận rõ nhất một Paris thời thượng tràn đầy sức sống . 



Trên hè phố đại lộ Champs Elysées vào mùa hè





Khải Hoàn Môn đã hiện ra ở cuối đại lộ Champs Elysées


Cô ta mãi mê ngắm một cửa hàng thời trang 


 Chụp hình giữa đại lộ 





Khải Hoàn Môn vào mùa đông 


1836 là năm hoàn tất xây dựng Khải hoàn Môn 


Từ đỉnh Khải Hoàn Môn nhìn xuống , đường bên bìa phải là đai lộ Champs Elysées



















Dưới chân Khải Hoàn Môn có ngôi mộ chôn một chiến sỹ vô danh người Pháp , chết trong trận Verdun , trong thế chiến thứ nhất . Trên mộ ghi  : '' Nơi đây yên nghỉ một chiến sỹ Pháp đã chết cho tổ quốc  1914 - 1918 

Hè phố đại lộ Champs Elysées vào mùa đông 

17 nhận xét:

  1. Ôi ...ôi ...hình thật đẹp và thật rõ nét đó chị Marg ơi ! Nhất là có 3 người mẫu đã làm tăng thêm nét đẹp của thành phố tráng lệ ....

    Em đi Paris chơi được 2 lần cách đây 4 năm ...giờ được nghía lại thích thật chị ạ ...chắc là phải làm một chuyến đi Paris nữa quá ..hihi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp cứ quay lại Paris NT ơi . Chị thấy Paris có quá nhiều nơi để xem . Chỉ lang thang với chị Phụng qua vài con phố mà giờ nhớ lại đúng là những kỷ niệm đẹp !

      Xóa
  2. Vào đọc và xem hình nhanh, comment hẵng rồi thư thả đọc chậm sau.
    Bạn Marg. đi Tây mấy lần sướng nhỉ :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi ngắm nhìn và nghĩ ngợi , ngó người và ngẫm mình , hihi ... Qui hoạch thành phố Paris nghe nói được quy hoạch hoàn chỉnh dùng cho đến tận mấy chục năm sau

      Xóa
  3. Có thể weekend này em đón Kiên về nhà em chơi ... hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi , cám ơn Haquang nhé , mong là cả nhà mình có một weekend vui vẻ nhé ((-:

      Xóa
  4. Bây giờ vào coi kỹ mới thấy có nhiều tấm hình chụp đẹp quá trời. Sao không chụp cho cô con gái tấm hình đứng... đội cái tháp Eiffel.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình ảnh về Paris có thể nhìn thấy nhiều trên mạng , nhưng xem hình của người quen biết chụp , M thường có cảm giác được chia sẻ những cảm nhận với bạn về những nơi chốn bạn đã đi qua . Tấm hình nào chụp vớitháp Eiffel mà chẳng đội nó hả bác , hihi ...

      Xóa
  5. Cháu Kiên đang ở nhà em chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ah , cám ơn HQ đón Kiên đến chơi nhà sớm vậy . Chú cháu gặp nhau chắc là vui vui nha ((-:

      Xóa
  6. Đọc MB có cái thú là nhẩn nha... nghe kể nhưng thú nhất là được nhìn những hình ảnh khó kiếm trên Google Images. Không biết hồi xưa MB có học Mauger không nhưng đọc bài này bỗng nhớ Pierre, Hélène, Mr. et Mme Vincent! Hihi. Sao không kể chuyện Công viên Luxembourg để nhớ nhà thơ Cung Trầm Tưởng? Có một chỗ muốn hỏi vì HN sợ mình nhớ nhầm do đầu óc lão hóa: L'Arc de Triomphe d' Étoile hay de l' Étoile? Rất cám ơn MB nếu được trả lời? Hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M nghĩ thật ra anh HN không nhớ nhầm mà anh nhớ theo kiến thức về tiếng Pháp đó thôi . Nếu Étoile là tên riêng của Arc de Triomphe thì nó sẽ gọi như anh HN nói , cũng giống như '' rue de Bonard , ville de Saigon '' . Còn gọi Arc de Triomphe de l' Étoile vì nó tọa lạc ở quãng trường l' Étoile ( la place de l'Étoile , tên mới hiện nay là Charles de Gaulle ), có lẻ để phân biệt với Ảrc de Triomphe du Carrousel ở gần bảo tàng Louvres .
      Hồi xưa M học đến hết quyển Mauger III , hihi . Entry đầu tiên của M sau chuyến đi Paris là Luxembourg đó anh HN , vi đó là nơi M muốn đến ( à priorité ) khi đặt chân đến Paris

      Xóa
  7. Rất thú vị. Cám ơn MB về cách lý giải này. Sẽ tìm đọc entry về công viên Luxembourg, lần này để nhớ Anatole đ France! Hihi.

    Trả lờiXóa
  8. Hôm nay được nghỉ, em vào blog xem các bài viết về các chuyến du lịch ở Đức, thụy Sĩ, Pháp, Nhật Bản,...đầy bổ ích của chị, em được biết thêm nhiều nhiều điều. Em cảm ơn chị ạ!
    Chị chụp ảnh đẹp, rõ, chú thích cụ thể rõ ràng nữa, mỗi bức ảnh đều tràn đầy tình cảm sâu sắc. Chị tìm hiểu được những thông tin về từng nơi chị đến hay thế? Chị hỏi người dân hả chị? Những công trình kiến trúc mang tính lịch sử, văn hóa rõ nét.
    Hôm nay em mới biết được là ở Pháp có con đường giống đường Tự do ( Đồng Khởi ) đến như vậy, giống quá.
    Ở Pháp có tên đường Bắc kỳ, Cao Bằng, Sơn Tây, ....thật thú vị
    Em thích tiếng Pháp hơn tiếng Anh cho nên em cũng thích quan tâm đến nước Pháp, em rất thích ạ.
    Em chúc chị vui khỏe, hạnh phúc và có nhiều dịp đi du lịch đó đây nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được em vào xem blog và cảm nhận về các bài viết thì con gì bằng nữa . Ở Pháp , những nơi chị đến chị đã được làm quen từ các bài học trong sách từ hồi trung học , rồi chị đọc thêm qua qua sách vỡ ...
      Em thích tiếng Pháp thì hay quá , hiện nay tiếng Pháp không còn thông dụng như xưa nữa
      Chị cám ơn lời chúc dễ thương của em nha

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter