Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Các cây cầu trên sông Seine ở Paris

Khi tôi đi dạo ngày đầu tiên ở Paris, sông Seine như một nhân vật văn học bước ra từ những quyển sách hay phim ảnh. Tôi đã đi dọc sông Seine, khi thì vui thích ngó theo những chiếc tàu ( bateaux mouches ) chở khách du lịch xuôi ngược trên mặt nước xanh lơ , lúc dừng chân ngắm nghía chụp hình một chiếc cầu mà các mố trụ với thành cầu làm tôi liên tưởng đến một pháo đài thời trung cổ.
Thật ra khi đến Paris , tôi chỉ chủ ý sẽ đi thăm hai chiếc cầu là Pont Mirabeau và Pont Neuf , nhưng giờ xem lại, tôi thấy mình đã chụp hình được hơn mười mấy chiếc cầu trên sông Seine ở khu vực trung tâm Paris. Kết quả của mấy ngày đi dạo Paris, tôi thấy mình quá lời, vì ngoài những công trình kiến trúc văn hóa , lịch sử tôi đã tham quan dọc hai bờ sông Seine , tôi còn được lời thêm hình ảnh những chiếc cầu có đến hàng mấy trăm năm tuổi trên sông Seine.
Ở khu vực nội ô của Paris , có 37 chiếc cầu bắc qua sông Seine , mỗi chiếc cầu có kiểu kiến trúc khác nhau. Bây giờ tôi giới thiệu sơ lược những chiếc cầu tôi đã đi ngang qua theo hướng từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Seine

Đầu tiên là cầu Mirabeau, nó là chiếc cầu tôi đến thăm cuối cùng trong số chiếc cầu tôi đã đi qua, và nó lại là chiếc cầu mà tôi muốn gặp nhất . Lý do ? Chỉ vì bài thơ Le pont Mirabeau của nhà thơ  Apollinaire :

Sous le pont Mirabeau coule la Seine
Et nos amours
Faut-il qu'il m'en souvienne
La joie venait toujours après la peine

Vienne la nuit sonne l'heure
Les jours s'en vont je demeure
-----------

Dưới cầu Mirabeau
sông Seine trôi mải miết
cuốn theo dòng biền biệt cuộc tình ta
phôi pha rồi mà cứ ngỡ hôm qua
những phiền muộn và niềm vui nối tiếp

Đêm cứ tới và giờ cứ điểm
ngày tháng qua tôi vẫn còn đây

(bản dịch của tác giả Hoàng Anh Dũng )

Cầu Mirabeau xây dựng từ năm 1893 , trụ cầu có hình dạng của một chiếc tàu , ở đầu mũi tàu có gắn các tượng đúc bằng đồng

Cầu Grenelle bắc qua đảo nhân tạo Thiên Nga nối với hai bờ sông Seine

Ở giữa đảo có tượng nữ thần tự do giống với bức tượng Nữ thần tự do ở New York

Cầu Iéna nối quãng trường tháp Eiffel với quãng trường Trocaredo

Trên cầu Iéna

Cầu Debilly ở phía xa , chiếc tàu chở khách du lịch có tên minh tinh màn bạc một thời  Brigitte Bardot

Cầu Concorde ( ở đoạn gần quãng trường La Concorde )

Cầu đi bộ lát ván Passerelle Solférino

Cầu Royal

Trên cầu Royal

Sông Seine nhìn từ bảo tàng Orsay

Cầu Pont des Arts  , một chiều mùa đông

Pont des Arts

Và đây  là cầu Pont Neuf , cây cầu xưa nhất Paris nhưng lại mang cái tên là cầu Mới . Cầu khởi đầu xây dựng từ năm 1578 , được công nhận là công trình lịch sử của Pháp vào năm 1989

Cầu Pont Neuf

Trên cầu Petit Pont

Trên bậc cấp của cầu Petit Pont dẫn xuống sông Seine

Cầu Pont au Double

Và đây là cầu Archeveché , cây cầu Tình yêu với hàng hà các ổ khóa trên thành cầu . Hiên nay chính quyền đã cho thay thành cầu vì quá tải . Đàng sau là nhà thờ Notre Dame

Cầu Pont de la Tournelle

1. Những cây cầu có kết cấu trông thật chắc chắn, đẹp, đậm nét thẩm mỹ, cầu Mirabeau có thêm tượng bằng thật đẹp, rất nghệ thuật có vẻ độc đáo. Ngắm những cây cầu như vầy trông thích thật, chị ạ!

1. Em nhận xét đúng lắm các cây cầu kết cấu vững chắc mà lại trông thẩm mỹ . Thành phố lớn của các nước phần nhiều đều có cây cầu nổi tiếng. Thành phố mình đang ở không biết có cây cầu nào nổi tiếng nhỉ?

2. Dạ, hồi trước, thành phố mình có cầu Khánh Hội khá đẹp, có chút lãng mạn. Bây giờ làm cầu mới khác trước nhiều rồi. Những cầu khác như cầu Sài Gòn,cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm,...kết cấu to, có vẻ hoành tráng nhưng mà em vẫn thấy không ấn tượng lắm. hii ( chắc tại em lạc hậu)

3. Em không lạc hậu đâu . Cũng giống em , chị cũng chưa ấn tượng với cây cầu nào ở thành phô mình . Ở hai mố trụ cầu Mirabeau ở Paris có tất cả 4 tượng đồng , mỗi tưowngj kiểu khác nhau , và đều có một tên riêng

2. Cám ơn bạn Marg. đã giới thiệu những cây cầu cổ trên sông Seine. Thật may cho nước Pháp vì nước ngưới ta tân tiến. hiện đại thế mà biết giữ lại những cây cầu. Những cây cầu này là một phần ký ức của Paris.

1. Đi lang thang chụp hình được những chiếc cầu ở Paris , giờ xem lại thấy thích, cầu cổ mà đa dạng , mỗi cầu một kiểu, đúng là một công trình kiến trúc , hài hoà với kiến trúc lâu đài cổ ở hai bên bờ sông Seine

3. Ui chao ! Hình đẹp quá ! Hình nào cũng đẹp hết , nhưng em thích nhứt là hình cái tháp Eiffel !!! Ôi ...tuyệt đẹp giống như carte postale vậy đó chị Marg ơi ! Chị chụp hình đẹp quá !

Em cũng đang mơ đi Paris chơi một chuyến nữa vì em đi vào năm 2011 đến bây giờ ! Nhưng tình hình căng thẳng quá nên tụi em không dám chị Marg ôi !

Rõ là một chuyến tham quan thật vui và đầy ý nghĩa ở thủ đô hoa lệ chị hén ?

4. Paris vẫn còn nhiều nơi chị muốn mà chưa đến được . Em thích thì tranh thủ đi , hôm tháng 4 vừa rồi con gái chị với các bạn đã qua Paris với một số nước châu Âu ,chị cũng lo lắm , may mà yên ổn . Tình hìnhngayf càng bất ổn em nhỉ

5. Đúng rồi dó HQ, cầu Alexandre III là cây cầu mới, đẹp. Chị đang tiếc là mình đã bỏ qua chiếc cầu đó trong các chuyến đi đã qua

6. Lần đầu bé ghé thăm trang blog của Cô ! Nhìn hình và cảnh đẹp thiệt là thích lắm luôn Cô ạ ! Người ta hay vinh danh nước Pháp là xứ sở của TY và sự lãng mạn ,là vậy Cô nhỉ !
    Yến nhỏ kính chúc Cô Băng Tâm luôn an lành ,sức khỏe và thành công trên xứ người nhé Cô !!!