Thứ Ba, 29 tháng 9, 2009

Lan man dịp Trung thu...

Photobucket


Cuối tuần rồi tôi được dự một lễ hội trăng rằm của thiếu nhi. Lễ hội tổ chức khá sớm vì còn một tuần nữa mới đến rằm. Cũng có chú Cuội, chị Hằng chơi cùng các em, cũng có lồng đèn trung thu đủ màu sắc  tặng cho mỗi em một cái để rước đèn. Nhưng lại không có bánh trung thu, thay vào đó là những gói bánh… snack. Có thể các em cũng  không thấy thiếu, có thể bánh snack  hợp khẩu vị các em hơn bánh trung thu. Nhưng tôi vẫn thấy sao lại là snack thay cho bánh trung thu ?!!...


Đâu đó người ta đang phê phán những hộp bánh trung thu bị lợi dụng cho những mục đích của người lớn. Nhưng đối với tôi bánh trung thu là  cả một ký ức trẻ thơ. Hồi đó mỗi mùa trung thu  tôi rất mê mẫn những cái hộp kính nho nhỏ ( nắp có kính hẳn hoi, chứ không phải lớp giấy bóng kính ) trong có đựng bánh trung thu là một con heo vàng bóng, cái mũi hếch thấy ghét, với hai con mắt bằng hạt đậu đen nhỏ xíu như muốn hỏi cô bé chủ nhân  một điều gì .  Trung thu năm nào chị lớn tôi cũng mua cho tôi hộp bánh con heo đó. Cho đến khi chị có con trai đầu lòng , thì dì út một hộp, cháu trai một hộp . Chị hai tôi đã đi xa khuất cũng gần 30 năm rồi, nhưng năm nào đến trung thu  tôi lại nhớ hộp bánh ngày xưa.


Ngoài niềm vui bé thơ của riêng tôi, tôi còn được hưởng sự ấm áp của cả gia đình. Đó là khi ba tôi thắp hương cúng ông bà xong, cả nhà quây quần bên nhau, vừa ăn bánh vừa uống trà sen, nhâm nhi  từng ít một, để tận hưởng  hạnh phúc gia đình đầm ấm. Lễ, tết này nọ phải chăng cũng chỉ là dịp để gìn giữ nếp nhà. Và phải chăng cái nếp ấy vẫn tiếp tục đến  bây giờ. Ngày Tết Trung thu các con vẫn mang biếu Mẹ già hộp bánh. Nhiều khi biết Mẹ chẳng ăn bao nhiêu, nhưng đã thành lệ, chỉ là tấm lòng thơm thảo của các con với Mẹ. Và đến thế hệ cháu trai, con chị hai của tôi, giờ đây Trung thu cũng mang hộp bánh đến biếu Ngoại …


Bánh trung thu với tôi còn là kỷ niệm vui buồn cùng cô bạn thân, những năm tháng  80 đầy khó khăn, tôi luôn để dành một nửa phần bánh của mình, chờ khi bạn nghỉ hè ở quê lên, tôi mang vào lớp cho bạn.


Còn bây giờ tôi nghe người ta cười cợt ai đó  mang bánh biếu lòng vòng vì những mục đích gì tôi không quan tâm lắm. Dịp trung thu tôi vẫn thích gửi biếu thầy học cũ của tôi một hộp bánh, thích gửi cho những người thân và  những người mà tôi quý mến … Vì bánh Trung thu với tôi, luôn gắn với những tình cảm êm đềm tự thưở nào.


Năm nay tôi còn gửi bánh cho thằng con trai đi học xa nữa . Vừa rồi nó nhắn nó rất mong được gửi bánh Trung thu miam miam… Con trai mà thích ngọt, khổ rồi ...!!!

14 nhận xét:

  1. M.luôn nhớ về những ngày xưa.Ôi,những ngày xưa,quây quần bên cha,bên mẹ,bên anh chị em nhí nhố..không bao giờ tìm được ngày xưa....

    Trả lờiXóa
  2. Bánh con heo trong hộp có kính cùng một bầy heo con nữa, thuở nhỏ tôi cũng khoái cái bánh này, tuy ăn dở lắm, lồng đèn, bánh dẻo bánh nướng... luôn gợi nhớ đến không khí gia đình, và cái thời... thò lò mũi xanh, hichic!

    Trả lờiXóa
  3. Tối nào cũng khoảng giờ này thuphai lại nghe âm thanh của những câu kinh vang lên rất gần của ngôi chùa trước mặt . Lòng chùng xuống và bình yên thanh thản . Hồi ức về tuổi thơ của trong những lần cùng bạn bè rước đèn dung dang dung dẻ ngày nào hiện rõ dần trong tâm tưởng ...
    Ôi cái ngày xưa ấy quây quần củng cha mẹ và anh chị em thì giờ đây lại được nhìn thấy ở ngôi nhà nhỏ của mình, phải không Marg ?

    Trả lờiXóa
  4. loli : dấu hiệu của tuổi già hả TT, đi loay hoay rồi cũng lại trở về khởi điểm, hù hù ...

    Trả lờiXóa
  5. ngochieppham : bác ơi bánh con heo vàng chỉ để ngắm, để nuôi chứ không ăn. Có lần M đậy nắp không kỷ có con gì chui vào ăn mất con mắt đậu đen làm khóc quá chừng.
    Tết Trung thu là cả một kho tàng ký ức tuổi thơ, là tình cảm gia đình, là kỷ niệm bạn bè, nó rất ... Việt bác ạ !

    Trả lờiXóa
  6. thuphai: biết thuphai có được những khoảnh khắc bình yên, Marg vui cùng TP. Bây giờ thỉnh thoảng tìm thấy ở đâu, ai ... mang đến cho mình chút giây phút bình yên là M. quý lắm TP à !

    Trả lờiXóa
  7. thuphai: biết thuphai có được những khoảnh khắc bình yên, Marg vui cùng TP. Bây giờ thỉnh thoảng tìm thấy ở đâu, ai ... mang đến cho mình chút giây phút bình yên là M. quý lắm TP à !

    Trả lờiXóa
  8. Bánh chị gởi cho con trai có trứng không? :) Chị làm hay đặt vậy? Mà con trai thích ngọt, sao khổ ta? hihihi

    Trả lờiXóa
  9. Uhm, có chứ em. Nó thích ăn bánh trung thu có hai trứng lắm. Thường đàn ông con trai thích đắng và cay. Nó thích ngọt nên chị nghĩ là khổ, vậy đó ...hiiii...

    Trả lờiXóa
  10. con trai gần mẹ nhỉ.....như thế thì hay đấy....

    Trả lờiXóa
  11. Ủa , cháu ở đâu mà chị gởi bánh có trứng được? Ox em thích ngọt mà đâu thấy khổ hihihi

    Trả lờiXóa
  12. Chị ! Em thăm chị chút, lát em quay lại tâm sự uống trà ăn bánh trung thu với chị nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Một bài viết đầy ắp kỷ niệm, chứa chan cảm xúc.

    Mấy hôm trăng sáng nhưng mưa tầm tã, dân phố chỗ Bu khoan khoái vì khỏi phải đinh tai nhức óc vì các đoàn múa lân. Trước trung thu các cậu bé góp tiền lại mua sắm các thứ làm đầu lân, để cho có lãi chúng nó xông vào bất cứ nhà ai gõ trống ầm ỷ xin tiền. Chủ nhà chưa cho tiền là chúng không chịu đi, mà có đi thì cũng cầm thêm đôi dép đôi giày chủ nhà để ngoài thềm. Thì ra bất cứ cái gì vốn tốt đẹp thuở xưa ngày nay bị xuyên tạc thành méo mó. Thật buồn.

    Trả lờiXóa
  14. Những ký ức Trung Thu ngày xưa luôn rất đẹp và trong sáng biết mấy....còn bây giờ Trung Thu đã mất dần những cái đẹp đó.......

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter