Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Sông Son


Trong một buổi chuyện phiếm với bạn bè , bạn nói tôi thuộc mạng hỏa sẽ hợp với mộc vì mộc sinh hỏa . Biết vậy ngày xưa tôi  đi học ngành lâm nghiệp rồi . Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố , nhà chỉ trồng mấy chậu cây ở ngoài sân và trên sân thượng là hết , lấy đâu ra mộc mà sinh hỏa . Đã vậy tôi còn thích mưa và đặc biệt mê sông nước . Hồi còn nhỏ mỗi lần theo mẹ về quê miền Tây , khi còn ngồi trên chiếc xe đò chạy rầm rập qua cây cầu sắt , nhìn xuống dòng nước đục ngầu phù sa , lòng tôi lại rộn ràng nghĩ đến lúc được nhảy ùm xuống dòng sông cạnh nhà mà quẫy đạp thỏa thích . 

Sau này được đi đây đó , đến nơi  nào tôi cũng chụp nhiều hình ảnh  dòng sông ở địa phương đó . Thật ra cho dù  được nghe ca tụng nhiều về sông Hương , nhưng  tôi chỉ thích đoạn trên thượng nguồn , từ chùa Thiên Mụ trở lên . Còn thì tôi rất ít cảm xúc với dòng sông Hương  mặc dù đã nhiều lần đi thuyền trên sông cũng như ngắm sông từ hai bên bờ .

Thế nhưng lần đầu tiên đến Quãng Bình, tôi lại có cảm xúc rất lạ khi xuôi theo dòng sông Son vào thăm động Phong Nha . Mục tiêu của chuyến tham quan là động Phong Nha nổi tiếng . Vậy mà sau chuyến đi , tôi chẳng giữ chút xíu ấn tượng nào về hang động , tôi chỉ giữ lại cho mình  một màu nước  xanh biêng biếc giữa chập chùng những dãy núi cao thấp hai bên bờ sông Son, những chiếc thuyền gỗ với cây sào dài lêu nghêu trên cái khom mình chịu đựng của người chèo đò . Tôi như nghe văng vẳng  khúc hát của người nông dân mà tôi đã nghe trong một đoạn phim  Hàn Quốc , tiếng hát than thân loang đi trên sông nước len lõi vào các ngách núi và muôn đời chìm khuất sau các vách đá , muôn đời không thoát được một kiếp sống người .
Nhớ và ghi lại những dòng này , tôi  nghiệm ra một điều . Cái gì ồn ào được nhiều người biết đến,  tôi lại ít mê bằng những gì tôi tự khám phá cho riêng mình . Tôi đúng là hơi lạ .

Tôi có hỏi cô gái chụp hình dạo người địa phương cùng đi chuyến đò , vì sao sông có tên là sông Son , cô giải thích do màu nước sông, tôi vẫn không thể hiểu, vì hôm đó nước sông rất xanh . Có khi nào đến mùa lũ nước sông có màu đỏ chăng ? Tuy nhiên qua lời kể vắn tắt về cuộc sống của cô , khi đến nơi , mặc dù tôi có mang theo máy chụp hình ,  nhưng tôi vẫn nhờ cô chụp cho vài tấm để cô có thêm ít tiền . 






Ngôi nhà thờ rất đẹp bên bờ sông 

















Còn đây là bình minh trên dòng sông Nhật Lệ ở Đồng Hới , Quãng Bình 





Trong động Phong Nha 


16 nhận xét:

  1. Ôi ! Tuyệt đẹp chị Marg ơi ! Nhìn dòng sông phẳng lặng cùng những chiếc đò ngang ....phong cảnh thât êm đềm ...và nhất là phong cảnh lúc bình minh ....ui , em mê tít luôn chị ạ ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau về VN , đưa OX đi đến đây một chuyến Nang Tuyet nhé (-:

      Xóa
    2. Dạ , nhất định tụi em sẽ làm một chuyến tham quan ở đây mới được . Nhìn cảnh sông nước , ghe xuồng là em thích lắm chị ạ ...

      Xóa
  2. Dòng sông nào cũng cho chúng ta những cảm giác êm đềm, nhất là khi tuổi thơ của chúng ta gắn liền với một dòng sông..., mà quê nhà của bạn Marg. lại là một vùng sông nước mênh mông... :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong muốn được quay về nơi của những ngày hè tuổi nhỏ , để chỉ ngồi bó gối ngắm ra dòng sông mênh mông , đến giờ vẫn chưa thực hiện được bác ui :(

      Xóa
  3. Cảnh bình minh đẹp quá chị ơi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi ra biển hay vùng sông nước , chị đều thức thật sớm để chụp hình cảnh bình minh .

      Xóa
  4. Tôi cũng rất yêu mưa và sông. Nửa đêm thấy mưa là trở dậy ra ngắm mưa hay nghe mưa.

    Bức ảnh thứ 2 Bạn chụp đẹp. rất mến yêu con sông Son mùa nước đỏ.
    Xưa hành quân chúng tôi lội qua sông này đó (trường sơn đông anh đi như câu hát trong thơ anh Duật)
    Chúc Bạn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nửa đêm nằm nghe tiếng mưa rơi thật là tuyệt . Và còn tùy theo tâm trạng mà người ta cảm nhận tiếng mưa khác nhau tùy lúc .
      Lúc ngồi thuyền trên sông Son , Marg cũng cảm nhận con sông có khúc không sâu lắm . Giờ nghe anh VP nói đã lội qua sông vậy là đúng rồi . Và giờ cũng biết được con sông ở Trường Sơn Đông . Hay nhỉ !

      Xóa
  5. 1- Trong tâm khảm chủ nhà thường trực môt con sông, cho nên nhìn dòng sông nào NGƯỜI cũng nắm bắt được hồn vía của nó, từ sông ở Nha Trang nay thêm sông Son và sông Nhật Lệ
    2- Anh VanPham ơi, có lẽ bu và anh đã gặp nhau trên sông Son, nơi phà Xuân Sơn hoặc phà Phong Nha. Thời chiến tranh bu tui phụ trách một đơn vị TNXP đảm bảo giao thông phà Phong Nha. Bom đạn Mỹ đổ xuống đây như vãi trấu. Lạ! tại sao mình vẫn còn sông nhăn răng để ngắm lại sông Son tuyệt đẹp của chủ nhà đây.
    Nhìn dòng sông quay quắt nhớ một thời anh VanPham à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi nhớ quay quắt một thời. Em không nhớ tên quãng sông đã qua. Nhưng canh cánh một lòng: Trường Sơn bên cánh võng, Bu à.

      Sao, bao người đã qua
      Mà chúng mình thì nhớ
      Vì. Người đi, người đi thực
      Người không về...

      ... tôi chỉ giữ lại cho mình một màu nước xanh biêng biếc giữa chập chùng những dãy núi cao thấp hai bên bờ sông Son (lời của Bangtam).

      Xóa
    2. Cám ơn bác Bu đã nhìn thấy hồn vía của cảnh vật qua những hình Marg chụp.
      Thật cảm động khi những hình ảnh ở đây đã gợi cho bác Bu và bác VP nhớ quay quắt về một thời bi hùng đã qua ...
      Không ngờ Trường Sơn ngày đó là ở đây . Nơi ngày xưa "bom đạn vãi trấu " thì bây giờ là một dòng sông xanh biếc , là những đồi núi , cành cây ngọn cỏ xanh tươi . Sức sống của thiên nhiên và con người thật đáng khâm phục ...

      Xóa
  6. Bài viết hay, hình ảnh thật đẹp và thanh bình. Cám ơn Marg đã giới thiệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi , Marg chỉ ghi lại vài cảm nhận của mình thôi . Để hôm nào rảnh M sẽ lục lại những tấm hình chụp sông Hương xem ra sao nhé

      Xóa
  7. Ai cũng có một kỷ niệm thân thương về dòng sông tuổi thơ chị nhỉ. Dù em ở thành phố, chỉ về quê hồi sơ tán thôi mà kỷ niệm về dòng sông quê trong xanh êm đềm vẫn còn mãi trong em.

    Chị chụp ảnh đẹp quá, đẹp bằng với ảnh của Bác Hiệp rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc M ra Hà nội , sông Hồng ở cầu Kim Biên đang mùa cạn , nhưng nhìn mấy doi cát và cỏ lau phất phơ cũng hay lắm TT
      Hihi , không dám tranh tài với sư phụ đâu nhá

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter