Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Hồ Gươm

Ra Hà Nội , tôi luôn chọn khách sạn ở khu phố cổ , thường là  gần Hồ Gươm.  Và sau khi ổn định chỗ ở xong , nơi đến đầu tiên của tôi sẽ là Hồ Gươm. Lần trước tôi ra Hà Nội vào tháng 12 , buổi tối và sáng sớm khoác chiếc áo ấm đi dạo Bờ hồ thật là tuyệt . Gió và hơi lạnh từ mặt hồ có lúc khiến hai hàm của tôi va lập cập khi nói chuyện , nhưng tôi thích lắm . Sài Gòn  làm gì được lạnh như thế . Năm nay tôi ra Hà Nội tháng 10, cây bàng ở bờ hồ chỉ mới trổ lá vàng , trời không lạnh nhưng buổi sáng ngồi cafe ở một góc bờ hồ, ngó trời ngó đất , ngó Tháp Rùa mờ mờ như được bao bọc bởi một màn sương , đúng là tôi không còn nhớ  mấy cái nỗi bận tâm quái quỷ nào nữa hết .

Tôi nhớ có lần đi Hongkong , trong một chuyến City tour , có một bà khách lớn tuổi nước ngoài đi du lịch một mình , bà đi lủi thủi nhìn ngắm một mình rồi lủi thủi đi về khách sạn dĩ nhiên cũng một mình . Có người cám cảnh nói bà già rồi sao đi một mình chi buồn quá. Tôi thì tôi thấy vậy cũng hay và nghĩ rằng một ngày kia khi tôi già như bà , nếu không có ai đi cùng thì tôi cũng sẽ đi du lịch một mình, chả sao cả ( chỉ sợ không có tiền để đi thôi , hihi ) . Trong chuyến ra Hà Nội lần này , tôi thấy du khách lớn tuổi nước ngoài , họ không đi một mình mà đi thành nhóm và họ cùng ngồi vẽ tranh ở Bờ Hồ . Đó là một hoạt động trong chương trình du lịch của họ. Tôi thấy cũng hay và nghĩ một ngày kia , già như họ , biết đâu tôi cũng sẽ tham gia một tour du lịch như vậy . Hình như lúc này tôi mơ nhiều quá , mơ giữa ban ngày ...

Có một điều tôi thấy tiếc cho Hồ Gươm khi ra lần này . Đó là ở những khoảng trống giữa các vòm cây thả nhánh lòa xòa trên bờ hồ, người ta đặt một bụi cỏ giả vuông vức trên mặt hồ , chả biết để làm gì . Chỉ biết ngày trước tôi thích chụp hình mặt hồ ở các khoảng trống, giữa là mặt nước, hai bên là các nhánh cây rủ , cảnh rất đẹp . Bây giờ cảnh ấy không còn nữa. Mời bạn xem hình bên dưới để thấy tôi nói có đúng không nhé . 






Cafe bờ hồ thấy lòng thanh thản ...














Những vị du khách này góp phần tạo nên một nét văn hóa đẹp cho Bờ Hồ 




















 Mặt hồ phẳng lặng tự nhiên nổi lên đám cỏ vuông vức, hoa màu hồng là hoa sen giả , cỏ giả hay thiệt chưa kiểm chứng (!)


 Không có bè cỏ giả tạo , Hồ Gươm  sẽ đẹp hơn , tôi nghĩ vậy .








22 nhận xét:

  1. Tư duy "cỏ cây lềnh bềnh" này là tư duy chuộng đồ giả hơn đồ thật và kiên quyết lấy "nông thôn" bao vây thành thị đấy, M à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M cũng thấy vậy đó anh dungNobita . Bây giờ cái giả nhiều quá không chừng sẽ lấn át hết cái thật. Thiệt là kinh khủng khi ngày kia người ta thấy điều đó là bình thường .

      Xóa
  2. Làm chị lại nhớ và muốn đi Hà Nội vào mùa xuân này rồi đó Marg ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi đi chị , để còn gặp những người bạn Hà Nội dễ thương nữa chứ ((-:

      Xóa
  3. Những hình ảnh "ông Tây bà Đầm" ngồi với giá vẽ bên Hồ Gươm thật hay, thật sống động. Còn hình ảnh "hoa giả nổi lềnh bềnh" trên Hồ Gươm cũng rất "sống", nhưng mà "sống sượng". Người ta nghĩ thế nào mà lại "phát huy" ra cái "tối kiến" đưa cái bè hoa ỉa nổi lềnh bềnh đó? Nếu cần có thể làm những chiếc thuyền nan chở những chậu sen (thật), nở những hoa sen (thật).

    Nó phản ánh cái cách "nông thôn quản lý thành thị", hihi!

    Thêm một phóng sự sống động của bạn Marg. Méc xì ":-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối trời, cái chữ "giả" thành "ỉa" do gõ rớt mất chữ "g", haha!

      Xóa
    2. Trời , mới đọc thấy hoa cả mắt , gì mà ... nổi lềnh bềnh , haha , cứ tưởng bác bức xúc quá thành tưởng tượng thô bạo , hihi ... Mặt nước hồ Gươm tự nó đã đẹp bác à , cứ để "lung linh mây chiều " một cách tự nhiên như hàng bao năm vẫn thế . Chỉ cần một Tháp rùa thôi đã làm nên hồ Gươm rồi , như bác Bu đã nói . M nghĩ cũng không cần thuyền nan gì cả , không khéo lại thêm " tối kiến" thay thuyền nan bằng mấy chiếc tàu đạp vịt cho hiện đại, xuôi ngược như ở hồ Xuân Hương trên Đà Lạt thì tiêu , hihi ...
      Hình ảnh Hà nội còn nhiều lắm , M thì thấy hay , nhưng sợ đưa lên nhiều sẽ chán . Nếu bác thích xem thì sẽ từ từ đưa lên bác xem nhé.

      Xóa
  4. 1- Đã lâu bu tui không ra Hà Nội, thấy cảnh Hồ Gươm cứ xem hoài cho đỡ nhớ.
    Thời đang đi học có năm không về tết, mua kẹo lạc, rủ thêm thằng bạn đồng hượng ra ngồi nghế đá Hồ Gươm nhấm nháp đón giao thừa. Cậu bạn tên là Thành em trai nhà thơ Xuân Hoàng sau đó nhảy lầu tự tử, người ta kết luận nó bị thần kinh !
    2- Tháp rùa bé tẹo kiến trúc không có gì đáng giá nhưng xem mãi xem hoài đâm quen, thành ra thân thuộc đến mức thay nó đi bằng một tháp khác thì không còn là Hồ Gươm nữa. Nó đi vào tâm khảm và kí ức của người Việt rồi.
    3- Bạn có cái nhìn rất trữ tình ở những tấm ảnh chụp khoảng trống giữa những cành cây tỏa xuống mặt hồ. Tiếc là sự ngu ngốc, phản văn hóa, phản thẩm mỹ, của những người quản lý hồ đặt vào khoảng trống đó những "bè" cỏ hoa hình chữ nhật. Những cái bu gọi là bè này có vẽ như làm bằng bê tông, cho dù cỏ giả hay cỏ thật, đặt sâu hay nổi trên mặt nước thì cũng đều phá vở nét đẹp của hồ Gươm. Mặt bằng hồ, đường đi lối lại trên hồ, đều tự nhiên cả mấy ngàn đời nay, cớ sao lại đặt vào hồ nhưng cái bè chữ nhật phản cảm như vậy
    3- Bu tui sẽ nhờ ông Nano Bobi (blog này) đến tận nơi hỏi xem sự thể ra sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bác Bu xem hình M chụp mà nhớ về một thời đã qua của bác thì M cũng thấy vui .
      Đúng như bác Bu nói, tháp Rùa bé tẹo nằm giữa mặt hồ mênh mông , nhưng thiếu nó thì sẽ không còn là hồ Gươm nữa . Duy có một biểu tượng của Hà Nội , mà khi được tận mắt nhìn thấy , M có ngỡ ngàng , đó là Chùa Một Cột . Hồi đó trong Nam chỉ nhìn thấy chùa qua tranh vẽ . Hình như trong sách Sử cũng có hình chụp nhìn cổ kính trang nghiêm . Lần nhìn thấy cảnh thực thì nó không giống như mình nghĩ nữa . Mọi thứ hơi lam nham , kể cả những chậu hoa giả đỏ chóe đặt chung quanh hồ .
      Cám ơn bác Bu đã cùng ý nghĩ . Mặt hồ phẳng lặng , cây cối quanh hồ xanh mướt là loại cây lâu năm thể hiện vẽ đẹp của đất nghìn năm văn vật , cớ chi lại đặt mấy cái bè cỏ cứng đơ vào đó . Nó trông "quê" thật đấy , cho nên M hiểu ý của anh dungNobita " lấy nông thôn bao vây thành thị " là vậy ((-:
      Marg chờ bác Bu hỏi bác Nano xem sao nhé

      Xóa
    2. Nano Bobi có quan tâm đến chuyện này và hứa sẽ ra Hồ Gươm thị sát...và có ý kiến.

      Xóa
  5. Tuyệt đẹp và rất nên thơ ! Em chỉ ra Hà Nội có một lần ...nhưng không có thời gian để tham quan hết . Hồ gươm đẹp và thơ mộng ghê chị nhỉ ? Lần sau về VN , nhất định em sẽ ra Hà Nội chơi ...thích thật chị ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau về , em đi HN nhé . Chị nghĩ là em sẽ có nhiều bức ảnh đẹp chẳng thua gì những album ảnh em chụp bên Pháp đâu ((-:

      Xóa
    2. Bạn Marguerite Bangtam có chụp ảnh Hồ Tây không
      Hồ Tây mới thật là hồ, nó mênh mông, sương khói và rất gợi cảm...

      Xóa
    3. Lần nào M đến Hồ Tây cũng phải vội đi về nhưng M cũng có chụp hình Hồ Tây nhiều đó và cũng thích cảnh Hồ Tây . Để hôm nào M soạn hình lại và đưa lên .

      Xóa
  6. Heee ...chị Marg làm em nôn rồi nè chị Marg ui ...

    Trả lờiXóa
  7. Những tấm hình chụp rất ý nghĩa và giá trị dầu có vài tấm chọn góc chụp chưa đẹp. Coi như mình là dân nghiệp VƯ, chộp ảnh. Chuyện bè hoa trên hồ mà các vị bàn cãi hơi nhiều thật là tiếc! HN nghĩ dài dại và đơn giản là chúng nó kiếm chuyện để có chi, có thu, có lại quả, có ăn nhậu, có tư túi... Mấy chục năm nay xãy ra đầy đó, chẳng qua là chúng ta chưa xâu chuỗi lại thôi mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước M có đọc đâu đó khác biệt của người phương Tây là du lịch đến nơi nào đó , họ thích quan sát và trãi nghiệm còn người phương Đông thì thích chụp hình mang về làm kỷ niệm , hihi, M thấy đúng với mình quá.
      Cũng có thể như anh HN nói , ở SG vào dịp cuối năm là thấy lề đường được đào lên lát lại, cho dù không mấy hư hỏng

      Xóa
  8. Chút nắng thu phai vương vấn trong bài viết và in đậm trong từng bức ảnh cảu ban.
    Mấy hôm nay Hanoi rét lắm, mưa mấy ngày. Từ trưa hôm nay mới có chút nắng.
    .
    Chào bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh VP đã nhận ra chút nắng thu phai trong entry này của M .
      M nghe nói trên Sapa có tuyết , nhớ lại hồi cuối tháng 4 năm ngoái lên đó thật ấm ức vì không có ...lạnh . Cứ mỗi lần nghe nói Hà Nội rét , lại ước gì gửi được nắng SG ra để đổi lấy chút rét HN ...

      Xóa
  9. Chị có phóng sự ảnh về du khách tây vè Hồ Gươm hay quá.
    Vụ bè cỏ đáng xấu hổ, tương tự như một bè hoa giả dưới chân cụ Lý Thái Tổ hay hai cuốn thư hoa giả bên cửa Tam quan văn Miếu... HN vậy đó chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy cũng hay khi du khách chọn góc vẽ cảnh đẹp HN , Toro nhỉ .
      Không biết tại sao người ta lại thích xài đồ giả đến vậy !

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter