Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Cầu ngói Thanh Toàn - Huế

"Ai về cầu ngói  Thanh Toàn,
Cho em về với một đoàn cho vui "

Về Huế trong dịp Tết năm nay , tôi muốn tìm đến một số địa danh đã được nghe qua ca dao, hò, vè xứ Huế . Và điểm đến đầu tiên là Cầu ngói Thanh Toàn .
Cầu ngói Thanh Tòan nằm ở làng Thanh Thủy Chánh , xã Thủy Thanh , thị xã Hương Thủy , cách thành phố Huế 8km
Khác với Chùa Cầu Hội An nằm trong phố , cầu ngói Thanh Tòan nằm giữa khung cảnh nông thôn mộc mạc , một bên là chợ quê , một bên là cánh đồng xanh mướt .
Cầu được xây vào năm 1776, bởi bà Trần Thị Đạo, vợ một vị quan dưới triều vua Lê Hiển Tông . Do không có con , để cầu tự , bà đã bỏ tiền xây cầu làm phúc cho dân . Cầu có mái lợp ngói lưu ly , có bục gỗ hai bên thành cầu để khách qua đường dừng chân nghỉ ngơi trong buổi chợ xa. Bà Trần Thị Đạo đã được nhà vua ban sắc phong và linh vị của bà đươc thờ tự ở bàn thờ đặt giữa cầu .

Sau một ngày rong ruỗi về làng thăm mộ ông bà tổ tiên , tôi ghé qua Cầu ngói Thanh Toàn khi chiều đang xuống , phút dừng chân  ngắn ngi,  nhìn mặt trời dần khuất sau tán cây đầu làng , tôi cảm nhận chút  ngậm ngùi khi ngắm cây cầu cổ rêu phong sắc thời  gian ...

Để đến với Cầu ngói Thanh Toàn, tôi đã đi ngang qua những cánh đồng xanh mượt , cảnh vật thật thanh bình 

Mặt trước cầu ngói Thanh Toàn 





Mặt sau cầu 


Mái ngói lưu ly 





bàn thờ đặt  giữa cầu  







xem bói ở đầu cầu


Cảnh vật chung quanh cầu ngói Thanh Toàn, một bên là những ngôi nhà làng theo  kiến trúc xưa  
Một bên là đồng ruộng , mương nước 

hội bài chòi bên cạnh chợ 

 Ngôi chợ quê cạnh Cầu ngói 


Quán đầu chợ





















16 nhận xét:

  1. Cầu ngói Thanh Toàn rất đẹp, xem ra còn đẹp hơn cầu ở Hội An, còn có chỗ ngồi nghỉ 2 bên. Ngôi chợ quê và cái cây bên cầu cũng rất hay. Cảnh quê ở Huế còn đẹp quá chớ :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là kiến trúc cầu hài hòa với khung cảnh tự nhiên chung quanh, rất đẹp. Nếu bác được đi về làng quê ở Huế chắc bác sẽ thích . Để sẽ đưa thêm hình ảnh làng quê và phố xá Huế cho bác H xem nhé

      Xóa
  2. nghe tên cầu ngói Thanh Toàn này đã lâu, hôm nay xem ảnh về nó ở nhà chị mới thấy đc hết cái vẻ cổ kính và đậm nét quê của vùng nông thôn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần này về Huế , chị sẽ không có hình ảnh lăng tẩm, cung điện vua nữa mà chị đi nhiều về vùng ngoại thành Huế . Ngắm cảnh vật nông thôn cũng hay lắm bố susu à

      Xóa
  3. Cảnh ở Huế đẹp và thơ mộng ghê chị nhỉ Cái cầu nhìn hay quá ...tựa tựa như chiếc cầu ở phố cũ Hội An ...nhưng có lẽ thích nhất là ...xem bói há ...nghe hấp dẫn ghê đi chị ơi ! Em thích nhất là tấm hình hoàng hôn ...nhìn đẹp quá !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe nói ở Cầu ngói này nổi tiếng về xem bói Kiều , thì ra Nang Tuyet thích xem bói hả, hihi

      Xóa
    2. Heee ...em hở chị ? Cái gì chứ xem bói là em mê tít hè ...

      Xóa
  4. MB thật "hay" với những tấm hình đẹp về cầu ngói Thanh Toàn. HN thích tấm hình "xem bói giữa cầu" ghê. Đến những chốn này, dù hiếu động đến đâu thì lòng mình cũng lắng lại. HN cũng về Huế nhưng đi và gặp để rồi ...từ một bực mình nhỏ lại tiếc cho đại cục. Thì ra nhà ngươi cũng có "dây mơ rễ má" với Huế. Vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về Huế, chả lẽ tránh tiếp xúc để đỡ những bực mình linh tinh anh HN nhỉ . Một thành phố khó thân thiện thì làm sao phát triển du lịch . Buồn vậy !

      Xóa
  5. Không biết bạn Marg. có đưa tay ra cho bà cụ móm mém xem cho một quẻ đầu năm không, về tinh duyên gia đạo chẳng hạn... :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu còn sớm chắc cũng ngồi xem một quẻ về tình duyên đó bác H ((-:

      Xóa
    2. Đến Huế bao giờ cũng có cảm giác thanh bình, trầm lặng chị nhỉ. Chị thong dong đi du Xuân thế này thích thật, dạo này em ít khi được đi đâu, chỉ quẩn quanh ở nhà thôi.
      Năm mới vạn sự như ý nhé chị!

      Xóa
    3. Ít lâu nữa khi Cu Em nối bước Cu Anh , TT sẽ được rỗi rải làm những điều mình muốn nhỉ . Niềm vui đầu năm mới sẽ kéo dài đến hết năm TT nhé

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. chị ơi, em đang tìm hình ảnh chất lượng để làm triển lãm về Triều Nguyễn cho Sinh Viên biết thêm về sử Việt Nam, vô tình bác google đã dẫn em tới đây. có nhiều hình ảnh thực tế và những lời diễn giải chi tiết của chị làm em sáng ra dc nhiều lắm.

    em băn khoăn không biết chị có vui lòng cho em sử dụng những hình ảnh chị chụp để giới thiệu nét văn hóa, lịch sử của Huế cho SV không ạ?

    em cảm ơn chị nhiều lắm :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn vào xem hình . Không có vấn đề gì khi bạn sử dụng hình ảnh ở blog mình để giới thiệu cho sinh viên biết thêm về văn hóa ((-:

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter