Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Đi chùa ở Huế

Tôi không thường xuyên đi chùa , thường mỗi năm chỉ thăm viếng một vài chùa vào mấy ngày Tết, đã thành lệ của gia đình. Tết năm nay về Huế, tôi mong muốn đi thăm một vài chùa ngoài đó, vì nghe nói cảnh chùa ở Huế thanh tịnh lắm. Có một điều đặc biệt là các chùa ngoài đó chỉ mở cửa chánh điện vào ngày mùng một và rằm , nên nếu đến chùa vào ngày thường, chỉ có thể vãn cảnh chùa chứ không vào được chánh điện để lễ Phật .
Ngôi chùa ấn tượng nhất với tôi là chùa Từ Hiếu. Chùa còn giữ được kiến trúc cổ và nằm trong khung cảnh thiên nhiên thanh vắng. Khởi thủy chùa là một thảo am do thiền sư Nhất Định dựng nên năm 1843 . Thiền sư nổi tiếng có hiếu với mẹ. Để nuôi mẹ vượt qua cơn ốm nặng , người đã lặn lội vượt rừng xuống chợ mua cá về nấu cháo cho mẹ , vượt qua bao điều tiếng thị phi ở chợ . Sau, vua Tự Đức biết chuyện  đã ban cho chùa tấm biển đề : "Sắc Tứ Từ Hiếu Tự" . Từ đó chùa có tên gọi Từ Hiếu . Năm 1948 các quan lại  triều Nguyễn trong đó có các quan thái giám góp công đức xây dựng thảo am thành chùa để lo việc thờ tự sau này . Ngày nay trong khuôn viên chùa vẫn còn khu vực  lăng mộ của các vị thái giám, được nhà chùa lo hương khói vì các vị không có con cháu thờ tự .



Trước cổng chùa



Cổng tam quan 




Ao sen  




 Tháp bia ghi lại lịch sử chùa 


Chánh điện 



Bức chạm trổ hai bên cổng chánh điện 



Rêu phong 



Khu lăng mộ các vị thái giám 



Phần mộ ngang bằng, không đắp thành nấm có ý nghĩa các vị không có người nối dõi 

 một bia mộ



Ao chùa 


Ao chùa nuôi rất nhiều cá , để nhớ vị hòa thượng sáng lập xưa đã mua cá nuôi mẹ già bệnh 


Chùa Diệu Đế cũng là một trong những ngôi chùa cổ ở Huế . Chùa nguyên là phủ của vua Thiệu Trị. Sau khi lên ngôi , ngài cho xây dựng chùa ở ngay phủ  và năm 1844, chùa được sắc phong là quốc tự. Khác với chùa Từ Hiếu nằm trên vùng đồi núi, chùa Diệu Đế nằm cạnh một nhánh sông. Chùa đã qua nhiều đợt trùng tu . Tôi đến chùa vào một buổi sáng mưa lất phất , trời lạnh , cảnh chùa yên tĩnh khiến lòng cũng trở nên trầm lắng 







Cổng tam quan có thờ Hộ pháp trên tầng hai 


 lối vào chánh điện 



gác thờ Đại hồng chung 


Chánh điện 

 



Hoa hải đường trong sân chùa 

14 nhận xét:

  1. Những chùa ở Huế như chùa Từ Hiếu vẫn còn mang nhiều nét rêu phong, cổ kính rất đẹp. Khu lăng mộ của các thái giám vậy mà hay. Chùa Huế ăn đứt chùa miền Nam, hihi!

    Cám ơn bạn Marg. đã cho du lịch Huế :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Huế không có cảnh chùa chiền thi nhau xây tượng Phật to đùng . Bác H có đọc được các dòng chữ Hán ghi trên bia mộ một vị thái giám không ?
      Hình ảnh còn nhiều . Sẽ tiếp tục cho bác H đi du lịch Huế nhé

      Xóa
    2. Đọc được vài chữ, chắc ghi năm sinh, mất, tên tuổi, công trạng... hihi,
      Những nơi này có cái hay của nó :-)))

      Xóa
  2. Nghe câu chuyện về thiền sư Nhất Định thật cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người chị nhỉ ? Cảnh chùa rất đẹp và thanh tịnh gì đâu ! Em thích nhất là tấm hình ao sen , chị chụp tuyệt đẹp và có hồn lắm chị Marg ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi chùa ở Huế , ngoài chuyện lễ Phật còn được vãng cảnh chùa , phong cảnh rất đẹp đó NT . Cám ơn em khen chị , hihi

      Xóa
  3. được đi du lịch, tham quan những 2 chùa luôn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng ghé qua chùa Từ Đàm , cũng là một ngôi chùa rất xưa và nổi tiếng của Huế . Tuy nhiên chùa nay đã được trùng tu trông chỉnh chu và khá mới mẻ

      Xóa
    2. Vậy hôm nào chị post bài về ngôi chùa Từ Đàm này cho em nghía ké với chị nhé !

      Xóa
    3. Chùa Từ Đàm mới quá nên chị chỉ chụp vài tấm chơi thôi NT ơi

      Xóa
  4. Những tấm hình MB chụp trong entry này rất đẹp và PRO!. Lẽ ra nhà nước phải có bằng khen các sư sãi và Phật tử Huế đã góp phần rất lớn trong việc làm sụp đổ chế độ Ngô Đình Diệm và sự nghiệp giải phóng miền Nam mà không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy chùa nào có cả (nhất là Từ Đàm)??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh HN . Phật giáo vẫn luôn có vai trò quan trọng trong đời sống người dân Huế. Cho nên ... nhà nước lo xa chăng ? ((-:

      Xóa
  5. Chị vừa ghé thăm Huế nè Marg ơi!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M đã vào xem hình và nghe chị tâm sự rồi , hihi ...

      Xóa
  6. Chùa thanh tịnh quá. Thiệt hay đó chị Mar. Đúng như anh H nói, hơn chùa Nam, và kém chùa Bắc về độ cổ kính nhưng hơn về sự rộng rãi, sạch sẽ.

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter