Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Thăm trại tập trung Dachau ở thành phố Munich nước Đức

Khi nghe tôi sang Đức chơi , bạn đã chuẩn bị danh sách các nơi sẽ đưa tôi tham quan ở Munich,  là nơi bạn đang sinh sống . Trại tập trung Dachau không nằm trong danh sách đó
Buổi tối, lúc cả nhà ngồi bên nhau trong niềm vui hội ngộ , có chị láng giềng của bạn , quê ở Hốc Môn ,  nghe có người ở quê nhà qua chơi đã chạy sang thăm hỏi .Lúc trò chuyện , chị bạn này nhắc đến trại tập trung Dachau . Mặc dù chị nói vào đó thấy âm khí nặng nề lắm , tôi vẫn muốn ngày hôm sau sẽ đến trại tập trung thay vì đi dạo các cửa hàng mua sắm .
Trại tập trung Dachau nằm ở tây bắc của thành phố Munich Đức . Đây là trại tập trung đầu tiên do Đức quốc xã dựng lên vào năm 1933  để nhốt các tù nhân chính trị . Hàng vạn người Do Thái và các tù nhân chính trị đã lao động khổ sai và bị giết hại tại đây . Quân đội Mỹ đã giải phóng trại vào tháng 4 năm 1945. Trại tập trung Dachau được xem như một mô hình nguyên mẫu cho các trại tập trung của Đức quốc xã .
Hôm tôi đi đến trại , mặc dù trời mưa lạnh , vẫn có nhiều xe bus đưa khách đến thăm , đa số là người Mỹ , châu Á thì có một đoàn Hàn quốc . Tôi có nghe nói người Đức ít đến đây vì với họ, trại tập trung này là nổi xấu hổ của dân tộc Đức , không biết có đúng không .


Khuôn viên trại khá rộng với nhiều dãy nhà , tôi không thể nào đi hết , và mặc dù bầu trời hôm đó nhiều mây xám , tôi vẫn không thấy trại có “âm khí” nào hết . Cây cối hai bên lối đi vào trại vẫn xanh tươi . Một trang lịch sử u ám đã lật qua . Chỉ mong sao đừng có những đầu óc vĩ cuồng nào đang muốn  lập lại những trang sử tương tự như vậy .

 Sơ đồ trại vào năm 1945



 Cửa vào khuôn viên trại

 Một dãy trại giam

Một phần trại giam ngày xưa nay  được tu bổ , cải tạo thành nhà triễn lãm









Các giấy chứng minh thư của các tù nhân ngày xưa

 Chụp ảnh bộ áo tù chưng trong tủ kính , ra tấm hình như có người mặc áo tù ( chẳng khác nào một bóng ma !!!)



 Xe cút kít dùng để đẩy xác người đi đốt













 Ảnh chụp vào ngày trại  được giải phóng , năm 1945







Lối vào trại tập trung bây giờ xanh mướt những hàng cây


8 nhận xét:

  1. Người Đức về kỹ thuật là nhất thế giới, nhưng họ cũng có một ảo tưởng tai hại là tự cho mình là một dân tộc thượng đẳng, đứng trên mọi dân tộc khác, cho nên đã 2 lần gây ra cuộc chiến toàn cầu. "Tự cho mình hoặc những gì mình theo, mình tôn thờ là trên hết" mà không đếm xỉa đến người khác, luôn gây ra những bất ổn và đau khổ cho đồng loại như thế. Điều này tiếc thay vẫn còn ngự trị.

    Bỏ không đi mua sắm để đến nơi như thế này hẳn là bạn Marg. phải có một tấm lòng đồng cảm và rộng mở... Không dễ gì mấy người có được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cửa hàng mua sắm thì ở Pháp hay Ý đều có thể đi dạo được , còn đến trại tập trung của phát xít Đức thì không tranh thủ đến ở thành phố Munich này , chắc sẽ ít có dịp nào đến nữa . Có lẽ do ngày xưa đọc nhật ký Anne Frank , ấn tượng với nỗi đau của gia đình cô , nên bây giờ muốn một lần đến với trại tập trung này ...

      Xóa
  2. Hay quá ! Chị ở VN mà còn đến tham quan được chỗ này là chị hạnh phúc hơn em rồi đó chị Marg ui ! OX em bị dị ứng với người Đức lắm , thế nên chắc em sẽ không bao giờ có cơ hội để đến thăm nơi này đâu . Cảm ơn chị đã cho em có được một chuyến tham quan ở một nơi rất thú vị và đầy ý nghĩa chị Marg nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi Nang Tuyet , khi qua Đức , chị nhìn thấy người Đức có một nét chung là ánh mắt họ trông lạnh lẽo lắm , hihi , nói chung là không có friendly chút nào hết . Tuy nhiên đường phố của họ đúng là hiện đại , tươm tất , sạch sẽ , nhiều mảng xanh , thích lắm .

      Xóa
    2. Dạ , ở Đức hỏng có nhiều dân Riệp và dân Châu Phi như ở Pháp nên phong cảnh được như thế đó chị ơi . Hihi ...hễ mỗi lần em gợi ý qua du lịch ở các nước khác thì ox em không hề nhắc đến Đức ...mà dân Tây rất thích người Anh và Ý . Mà thôi , họ không có cái nhìn thiện cảm thì cũng không cần thiết để qua đó chơi chị nhỉ ? Chị ơi , em có post hình tiếp hoa Phong Lữ , chị nhớ ghé qua em để nghía chị nhé !

      Xóa
    3. Hôm ở bảo tàng Louvres chị thấy mấy ông cảnh sát Pháp đi tuần tra bằng patin , lướt êm như ru , mấy người Rệp bán hàng rong chạy tứ tán . Đúng là ở Paris chị thấy nhiều người châu Phi có lẻ từ các nước trước kia là thuộc địa của Pháp .

      Xóa
  3. Một cơ hội ngàn vàng. Thiệt tình có lẽ ít người VN đi Đức đến được trại này để có những ghi chép và những tấm hình sống động đến thế. Cám ơn MB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh HN đã vào xem và chia sẻ với entry này . Được nhìn tận mắt những gì liên quan đến lịch sử cũng hay lắm phải không anh HN

      Xóa

Dấu chân..

Flag Counter