Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Thú một mình

Thú một mình
333 agrandir

Đối với tôi, một mình cũng là một cái thú. Ngày xưa còn bé, tôi thường chơi một mình. Là con út cách bà chị kế gần 5 tuổi, tôi vào trường tiểu học, rồi trung học, rồi sau trung học, lủi thủi một mình. Thời trung học, tôi có thú vào các nhà sách, thư viện tìm đọc sách, một mình.Không hiểu sao lúc đó tôi có nhiều bạn thân nhưng vẫn đến những nơi đó một mình.

Bây giờ, sau một ngày làm việc, tiếp xúc với quá nhiều thứ, tôi cũng chỉ thích một mình. Lúi húi nhặt rau, bắc nồi cơm, canh nồi súp, chờ mọi người về, trong tỉnh lặng của ngôi nhà, là điều thú vị. Đi dạo phố, shopping, nhí nhố với con gái tuyệt vô cùng. Nhưng có khi một mình nhẩn nha nhìn ngắm, lựa chọn những gì mình thích, độc lập, không phải trù trừ vì lời bàn ra tán vào của người bên cạnh, tôi cũng thấy hay.

Mấy tháng trước đi công tác Hongkong, tranh thủ một” tour mini” tham quan, tôi thấy có một bà khách Tây lớn tuổi đi du lịch một mình. Bà chậm rãi lên, xuống xe. Thơ thẩn nhìn ngắm…Nhìn bà bước xuống xe lủi thủi đi vào khách sạn, có người nói bà già rồi đi làm chi một mình khổ vậy. Nhưng tôi nghĩ một ngày nào đó, tôi cũng sẽ đi du lịch một mình như bà Tây. Còn hơn là ở Nhật, tôi thấy có những tiệm games chỉ toàn những ông bà lão, gật gù, lắc lư, say sưa trước màn hình rối loạn màu sắc.

Chuyến đi Hongkong này,tôi không đi một mình nhưng vì mãi mê thơ thẩn đến những nơi mình thích ở chỗ ”The Big Buddha”, nhìn lại không còn người quen bên cạnh. Tôi vớ đại một ông đang xớ rớ kế bên, có vẻ là người Trung quốc, để nhờ chụp một tấm ảnh. Ông chụp vội, chụp vàng nhưng bức ảnh lại rất đẹp. Sau đó tôi hiểu tại sao ông vội. Buổi tham quan kết thúc bằng bữa cơm chay. Tôi vào phòng ăn trễ chỉ còn một chổ duy nhất bên cạnh ông chụp hình dùm tôi. Lúc ăn, ông gắp thức ăn cho một bà ngồi bên cạnh ông và cho cả tôi. Trời đất, ông đi với vợ mà sao khi nảy tôi không nhìn thấy! Dù sao cũng cần rút kinh nghiệm nếu sau này có đi du lịch một mình…

Tôi nghĩ nếu đến giai đoạn đi du lịch một mình, việc đầu tiên là tôi sẽ đi về Chợ Mới An Giang, tôi sẽ tìm đến nơi ngày xưa ba tôi làm việc, tôi sẽ ngồi trước dòng sông của những mùa hè niên thiếu, sẽ đi lại con đường ngày xưa nở đầy hoa tim tím dẫn ra chợ. Tôi nhất định sẽ mua món chuối nướng bọc nếp, chan nước dừa, món bánh tằm ngọt rắc những hạt đậu xanh. Nhất định tôi sẽ về Chợ Mới.

Có điều bây giờ mỗi ngày tôi vẫn ngồi, một mình, ở bàn làm việc, thỉnh thoảng nhìn ra khung cửa sổ đầy nắng, bâng khuâng nghĩ ngợi về một câu thơ mà có lần chị blogger Huỳnh Hạnh đã gửi vào blog của tôi:

“Đời lên chót đỉnh một mình mong manh” (NTT)…

Tags: | Modifier des tags

jeudi, 10 janvier 2008 - 14:01 (ICT) Modifier | Supprimer

Commentaire

(13 total) Publier un commentaire

Tưởng người không " bị ràng buộc gia đình" mới hay một mình, thì ra đó là cái thú chung của người "thích một mình".

Đúng là solitaire đâu hẳn solitude phải không ?

Marguerite cũng dân miền sông nước, M cũng vậy, gần tết nhớ quê, gần già nhớ chuyện ngày thơ ấu ^_^

jeudi, 10 janvier 2008 - 08:11 (CET) Supprimer un commentaire

  • DyQ
  • Pas en ligne

khi nào về Chợ Mới, nhớ gọi em, nhé chị.

jeudi, 10 janvier 2008 - 14:24 (ICT) Supprimer un commentaire

  • DyQ
  • Pas en ligne

khi nào về Chợ Mới, nhớ gọi em, nhé chị.

jeudi, 10 janvier 2008 - 14:25 (ICT) Supprimer un commentaire

Em cung nhu chi cung hay thich ngoi mot minh ...cole do la thu vui cua nguoi thich ngoimot minh hiiii....

jeudi, 10 janvier 2008 - 16:00 (ICT) Supprimer un commentaire

Em cũng thích ở một mình vì nhiều lẽ.......

jeudi, 10 janvier 2008 - 20:44 (ICT) Supprimer un commentaire

Xin được chia sẻ với những ý nghĩ của Marg. Khi nào về Chợ Mới, xin ngược dòng (hay xuôi dòng?) ghé thăm giúp bến đò Hòa Hảo và thử hỏi tìm lại giúp cái "villa des lèphèismen" ở vùng Đất Thánh có còn hay không! Nếu được vậy thì cám ơn lắm! "...Bao nhiêu năm rồi người đã ra đi!"

jeudi, 10 janvier 2008 - 22:18 (ICT) Supprimer un commentaire

"Đường thênh thang gió lộng một mình ta..."

vendredi, 11 janvier 2008 - 20:20 (ICT) Supprimer un commentaire

Minh van di du lich mot minh day chu, tuyet vo cung. Chuyen di du lich mot minh doi voi nguoi Tay Phuong va nguoi Nhat la rat binh thuong, vi di du lich co nhieu muc dich khac nhau, khong nhat thiet la de tu tap, dua gion voi ban be. Co rat nhieu nguoi (nhu Tinh Boi) khi di choi xa chi muon 1 co hoi de song voi no^.t ta^m. Moi cach deu co cai hay cua no.

dimanche, 13 janvier 2008 - 03:56 (EET) Supprimer un commentaire

À bác Marguerite cũng thích một mình.
Thích cái khoảng khắc..."bây giờ, riêng đối diện tôi!"

lundi, 14 janvier 2008 - 14:19 (ICT) Supprimer un commentaire

@ May : đúng rồi solitaire không hẳn là solitude

@ Cybele: nhất định sẽ gọi Cybele, để ra mắt... thổ địa.

@ phuongvu, lant : một mình muôn năm ,nhỉ!

@ anh Tran: "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt..." Tìm "villa des lèphèismen" chắc phải đến gặp mấy ông lè phè hỏi quá!

@ PNH: Có chắc là thênh thang không? Trong những giấc mơ vô thức vẫn thấy một mình vượt qua những ngõ ngách đầy trắc trỡ.

@ Tịnh Bối: hoàn tòan đồng ý với bạn.

@ bác Phạm Doãn: "Còn hai con mắt khóc người một con"

lundi, 14 janvier 2008 - 16:20 (ICT) Supprimer un commentaire

Nghe nhắc món ăn chuối bọc nếp chang nước dừa thèm chít được giờ này nè.Hihii...!

jeudi, 17 janvier 2008 - 23:50 (ICT) Supprimer un commentaire

Đôi khi cũng phải giành giật để có được cô đơn
Xin cảm ơn vì được đồng điệu, san sẻ.

jeudi, 18 décembre 2008 - 06:11 (PST) Supprimer un commentaire


Ai đó đừng cười.
Lạm bàn chút :
- Trưa hè nắng gắt, một mình lủi thủi cánh đồng, đánh dậm :Cực kỳ cô đơn.
- Chạng vạng tối, vệt đèn xe loáng qua.Lủi thủi đi bộ ven đường cao tốc. Không một ngoái đầu nhìn.Vội vã, vội vã... mình lạc loài.
Đừng cười nhé . Tôi mong vậy

vendredi, 23 janvier 2009 - 09:01 (PST) Supprimer un commentaire

Écrire un commentaire pour cet article

2 nhận xét:

  1. Dịu dàng trầm lắng quá! Khi nào về Chợ Mới cho theo cùng nha!

    Trả lờiXóa
  2. @Marg bai nay em co 1 vai chuyen giong chi la em cung la con gai ut chi ke cach em 4 tuoi chu khong phai 5 cho nen luc nao cung di 1 minh ( vi bi che nho ko ai choi tuy la nha co den 10 anh chi em :))))) va em hoi do rat thich toi nha sach di mua sach cu ( vi khong co du tien mua sach moi ) va rat thich doc cai gi doc cung duoc het co chu la doc hay dzo vui buon chan gi doc tuot . Doc xem nguoi ta muon noi cai gi doc thay duoc tam tu cua nguoi do va doi khi con hinh tuong duoc ca sac net mat hinh anh nua kia ( tuy la biet khong chinh xac ) nhung van tuong tuong ra trong tri :)
    Va rat yeu thich 1 minh khong bao gio biet chan tu nho den hien tai bay gio tuy co ban nhung noi phone thi noi chu di shopping di chua di dau cung chi thich di 1 minh thoi rat thoai mai tu dzo muon di bao lau thi di muon ve luc nao thi ve thich cho nao thi dung o do lau den bao gio chan thi di cho khac :))))) va nau an lam cong chuyen moi thu deu 1 minh yen tinh tam trung lam khong bi quay ray noi chung thich ghe lam :)))))) va cung co y dinh di du lich 1 minh neu sau nay con trai hoc xong tu lo duoc cho ban than voi dieu kien suc khoe em con va co kha nang la di du lich 1 minh noi that dzu tinh tu lau :))))))

    Give me 5 cung quan niem 1 phan nao do trong cuoc song chi hihihhi

    Note : Ah bai viet doan cuoi chi co noi thich an chuoi boc nep nuong voi nuoc cot dua o dau mat truong dua phu tho co 1 tiem ban ngon lam gio em khong biet con ban nua hay khong hoi do Noi em song o cu xa Le Dai Hanh nen em thuong ra do mua an :) mach nuoc ti voi chi hihihi

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter