Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Điềm Phùng Thị


Trong chuyến ra Huế cách đây ít năm, trước khi bay vào Sài gòn, tôimuốn dành khoảng thời gian còn lại để ghé thăm nhà trưng bày Điềm Phùng Thị. Đó là một buổi sáng tháng 10, Huế có bầu trời mùa thu, mưa nhẹ lất phất. Nhà trưng bày là một biệt thự kiểu Pháp với khu vườnrộngbao quanh khá đẹp. Đó là sự ưu ái ban đầuHuế dành cho nhà nữ điêu khắcĐiềm Phùng Thị, khi bà quyết định mangtoàn bộ tác phẩm điêu khắc của bà tặng cho TP Huế, nơi bà sinh trưởng.
Tôingưỡng mộ bà trước nhất vì bà từ một tiến sĩ nha khoa ở Pháp đã bước vào thế giới nghệ thuật và thành danh. Tên tuổi bà được ghi vào từ điển Larousse-Nghệ thuật thế kỹ XX. Tranh và tượng-. Hôm đó tôi đã dừng lại khá lâu bên các bức tượng. Những bức tượng trước đây từng đặt ở các bảo tàng, trường học, công viên…bên Pháp, nay chúng đã ở trên quê nhà của tác giả và tác giả thì đã đi xa. Tôi muốn đọc trong đó, tâm hồn của bà và ý nghĩa của cuộc sống…
Hôm đó,ngoài tôi ra còn có một gia đình người nước ngoài đến thăm (có hai đứa con tuổi 10 ,12 cũng say sưa nhìn ngắm). Nhà trưng bày khá vắng vẻ. Sau này tôi có xem một phóng sự truyền hình nói rằng khách đến thăm nhà trưng bày chia ra nhiều giai đoạn, giai đoạn đầu đông khách, về sau ít thấy khách đến, đa phầnchỉ có khách nước ngoài. Cũng theo phóng sự này các tác phẩm của bà, một số còn đóng gói nhốt trong nhà kho và không được bảo dưỡng thích hợp đã hư hỏng, xuống cấp và ngay cả nhà trưng bày cũng cùng chung số phận.
Con gái của tôi khi làm đồ án môn họcđề tàithiết kế nhà bảo tàng tự chọn,đãnghĩ đến hai tác giả lớn xuất thân từ Huế là Trịnh Công Sơn và Điềm Phùng Thị. Cuối cùng cô tatự chọnthiết kế nhà bảo tàng Điềm Phùng Thị. Cô nàngtâm sự với tôi nhiều bạn trong lớp không biếtĐiềm Phùng Thị là ai.
Năm trước, trong một lần hội sách, tôi mua được quyển sách dày giới thiệu các tác phẩm điêu khắc của Điềm Phùng Thị. Giá bìa quyển sách là 500.000 đồng. Lần đó người ta bán gần bằng nửa giá bìa. Đợt hội sách vừa rồi, tôi lại thấy bán ,chỉ với giá 50.000 đồng.
Quyển sách có nhiều hình ảnh và bài viết hay. Ở trang đầu có ghi lại những dòng chữ tác giảđã viết:
“Khi sáng tác, tôi đã hạnh phúc và đau khổ.
Tác phẩm điêu khắc đó bây giờ không còn thuộc về tôi nữa
Tôi trao lại cho các bạn, hoặc đúng hơn nói theo cách của Bissière, tôi trao tôi cho các bạn (Journal en images, Editions Hermann) :
Và nếu có ai đó ngắm nhìn
dừng chân và cảm mến
con người trong tôi
tức là tôi đã thành công
Nếu tôi thất bại và chẳng ai chìa tay cho tôi
tôi sẽ đút tay vào túi, thật sâu.
Mặc kệ.
Không sao đâu, Marie, em vẫn đẹp như thường."

(Điềm Phùng Thị. 1967)



3 nhận xét:

  1. xin chào, tôi có thể mua lại cuốn sách về tác phẩm của nữ điêu khắc gia này không ?

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn , cám ơn bạn quan tâm . Rất tiếc là tôi đã tặng quyển sách cho một người bạn rồi ạ

    Trả lờiXóa
  3. nếu đã có người xứng đáng để tặng thì nên mừng cho bạn và cho người đó.
    cảm ơn bạn đã trả lời tôi.

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter