Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Khung cửa hẹp



Đôi lúc tôi có những dằn vặt. Một em còn rất trẻ vừa mới nghỉ việc. Tôi nói với sếp trực tiếp của em: “ Thử nhìn lại cách hành xử của mình. Lúc cần nhận người ta về, người ta đã hết sức cùng mình trong giai đoạn căng thẳng, làm đêm, làm ngày, kể cả ngày nghỉ… ” . Giờ ngớt việc thì báo rất gọn không cần nữa và thế là… em nhỏ bị nghỉ việc.

Có thể là suy nghĩ của tôi không phù hợp với “thời buổi kinh tế thị trường”. Nhưng tôi vẫn luôn nghĩ nên có một cách xử sự khác. Hai năm trời siêng năng làm việc, phần đóng góp của em không phải là ít. Chỉ vì em không có một bằng cấp chuyên môn chính quy nào. Người ta nghĩ một cách đơn giản em không đáp ứng với điều kiện chung.

Nhưng thử đặt mình vào hoàn cảnh của em. Còn trẻ. Ra đời. Sau một thời gian cố gắng, giờ mất việc. Về báo lại với gia đình, mình đã bị cho nghỉ việc. Rồi lại chạy vạy đi tìm việc. Không chút thân thế trong cái thời buổi này… Mà nếu em có bằng cấp đại học và em năng động thì tôi cũng chẳng lo làm gì, có thể em sẽ dễ dàng tìm một việc làm khác, có khi còn tốt hơn... Em chỉ có sự siêng năng, nổ lực… Nếu em có chút thân thế thì có thể đã khác… Và vì thế mà tôi thấy buồn...

Không có một cơ hội nào dành cho em để vừa được tiếp tục làm việc, vừa được đào tạo thêm. Chắc chắn dưới mắt người bạn trẻ mới vào đời này cuộc sống không chút dễ dàng và theo đó là nỗi thất vọng đầu đời ?

Cánh cửa đại học là một khung cửa rất hẹp. Mấy ngày qua nhìn các em đi thi ĐH, tôi lại nhớ cái cảm giác chóng mặt ngày nào đưa con gái đi thi. Góc đường Nguyễn Đình Chiểu – Pasteur dày đặc, nghẹt cứng sau giờ tan thi. Mà ngành học của con chỉ lấy có 75 em. Con đậu, cũng thầm cảm ơn Trời Đất. Tôi biết có một cô giáo khi con thi ĐH đã đi chùa khấn Phật. Chẳng phải cô “duy tâm” nặng, nhưng vì cô từng chấm thi nên cô biết, chỉ một phút thờ ơ, ngẫu nhiên nào đó của người chấm thi, lằn ranh giữa đậu và rớt rất mong manh, chỉ cần chệch nhau một điểm số rất nhỏ… Một phút ngẫu nhiên tình cờ nào đó có thể quyết định số phận một con người!

Thế nhưng có bao nhiêu em tốt nghiệp đại học có được việc làm phù hợp. Và có bao nhiêu em thật sự thành công với những kiến thức có được ở trường ĐH. Xã hội đã hình thành thước đo giá trị những người trẻ trên bằng cấp. Mà giá trị thật sự -cái chất- của một bằng cấp hiện nay vẫn còn nhiều việc phải bàn.

Bên cạnh một số nhỏ bạn trẻ may mắn qua ngưỡng cửa đại học, còn lại quá nhiều các em khác. Không nên vì chút thờ ơ của người lớn để các em tự bơi, không một phương hướng. Trưa nay, nhớ đến em , tôi buồn. Tôi không làm gì được cho em cả. Chỉ mong sao sẽ có một cánh cửa khác mở ra cho em, thuận lợi hơn, người bạn với những bước chân vào đời còn rất trẻ...

3 nhận xét:

  1. Con tôi đang học liên thông ĐH 2 ngày Thứ 7 & CN . Đó là ngày nghỉ thế mà xin việc nơi nào cũng không muốn nhận !

    Trả lờiXóa
  2. @Marg chi Marg ah chi song bang tinh cam tinh nguoi thiet nghi cho nguoi khac nen chi nghi nhieu lo nhieu nhu vay ( nhung trong xa hoi di lam that nghiep la chuyen thuong tinh nhat la du co bang cap hay khong bang cap 1 cong ty 1 chien truong neu song bang tinh cam tinh nguoi nhu noi tam cua chi hihihih thi cong ty pha san va chien tranh khong bao gio xay ra hihihi ) ra xa hoi la phai buong chay va chien dau chien dau luc nao cung tuc truc va truc chi sang sang de chien dau thoi ah chi hihihhi thuong truong lan tinh truong deu nhu vay ahhahah
    Con chuyen lo cho con vao duoc dai hoc la 1 chuyen hoc duoc xong dai hoc la 1 chuyen va di lam co dung nghanh nghe hay khong lai la 1 chuyen khac nua ( tuy theo dzuyen so nua ah chi cai nay em tin )
    Cho nen thoi coi nhe di nhe chi roi con be do cung se xong thoi khong co chuyen gi dau . Biet dau nho vay muh con be tro lai di hoc cho minh 1 cai nghe nao do cai nghanh nao do de co cai bang cam chac trong tay lai tiep tuc ra xa hoi de chien dau song con voi cuoc song ( ong troi khong dua day ai den duong cung dau chi , ong ta cung se dua day co be do co 1 cong viec khac biet dau tot dep hon sau doi muh kho noi lam ) :) An tam nhe chi hihiih

    Trả lờiXóa
  3. Thương là thương tuổi còn quá trẻ mà phải lo toan.

    Trả lờiXóa

Dấu chân..

Flag Counter