Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Lạc hậu

Sáng nay trước khi đi học, con trai sẽ ghé qua chợ mua các món cho buổi học nấu ăn ở lớp. Mẹ không “bao cấp” nữa, chỉ những chỗ bán hàng ở khu chợ nhỏ và để cho con tự xoay sở. Kỳ rồi dẫn con qua khu vực rau cải ở siêu thị mới biết con không biết nhiều thứ. Con chỉ trái mướp hỏi là trái gì, không phân biệt được giữa trái bầu và trái bí, không chắc lắm về tên gọi của củ susu. Chắc chắn thiếu sót này một phần lớn là do gia đình, nhưng tôi nhớ ngày xưa đi học, lớp nhỏ có môn quan sát, lớn chút nữa có môn khoa học thường thức… Tôi là con nít thành phố nhưng nhờ vậy cũng biết được đủ thứ.
Lâu rồi, lúc con gái học lớp 9, khi học môn sinh vật, nó hỏi tôi bài học gì đó về lai giống, thế hệ F1, F2...rối tùng phèo. Tôi bảo để tôi còn tìm hiểu mới trả lời được. Nó hỏi tại sao bài này Mẹ bí. Tôi nói ngày xưa tôi học ban B chuyên về Toán, Lý , Hóa nên chưa được học cái này. Nó phán một câu ”Ngày xưa dạy không toàn diện”. Ờ mà không toàn diện thiệt, giải những phương trình, bất phương trình rắc rối thì làm được mà tính toán hơn thua trong cuộc sống thì…chịu thua.
Bây giờ tụi nhỏ được học nhiều thứ. Môn học nghề phổ thông năm nay được chọn một trong hai môn: tin học và nấu ăn. Toàn bộ những thằng con trai lớp con tôi đều chọn học nấu ăn. Chỉ vì môn tin học tụi nó đều đã học, học đi học lại nhiều lần rồi. Về cái chuyện học nghề này tôi đã phải dở khóc dở cười năm con trai thi vào lớp 10. Trước đó cái chuyện cộng điểm thi nghề chỉ dùng tới khi không đủ điểm tốt nghiệp lớp 9. Mà chuyện này thì cũng ít xảy ra cho nên sau khi tham khảo ý kiến, và được cô giáo ngầm đồng tình tôi đã cho con nghỉ phéng học nghề. Con đi học nghề 2g trưa, nhà không ai đưa đón được. Còn 3 tháng nữa thi vào lớp 10, nhận được thông báo kết quả thi nghề sẽ được cộng vào điểm thi tuyển vào lớp 10. Bằng học nghề có môn tin học cơ sở. Con cũng có bằng A tin học do Sở GD cấp hẳn hoi nhưng không được công nhận (ngộ nhỉ) Vậy là chưa thi con đã thua bạn mấy điểm. Cũng may là con đã thi đậu với số điểm thuộc tốp trên. Nếu không chắc là Mẹ sẽ thấy mình vô cùng thiếu sót vì lạc hậu với chuyện đi học của con.
Thật tình là tôi luôn có cảm giác lạc hậu với chuyện học hành của con. Từ cô con gái đi học cho tới cậu con trai có quá nhiều thay đổi, cải cách, phân ban, thi cử…Mà vẫn chưa hết, sắp tới tôi vẫn chưa hình dung được con trai tôi sẽ thi tốt nghiệp phổ thông theo kiểu nào,vào đại học ra sao. Có gì thay đổi nữa không. Quả là tôi thấy mình lạc hậu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chân..

Flag Counter