Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Trưa đọc "U mộng ảnh"



Buổi trưa . Nhạt nắng. Mưa rào rạt bất chợt. Vòm trúc nghiêng ngã. Tiếng ve ngừng bặt.
Mà thôi, ve ngủ đi. Tiếng ve vang vọng trưa hè nghe buồn lắm. Mở sách đọc "U mộng ảnh" của Trương Trào, một nhà thơ, nhà văn đời nhà Thanh, Trung Quốc. Huỳnh Ngọc Chiến tuyển dịch :

" Mùa xuân nghe tiếng chim hót, mùa hè nghe tiếng ve ngâm, mùa thu nghe tiếng côn trùng rả rích, mùa đông nghe tiếng tuyết rơi, ban ngày nghe tiếng đánh cờ, dưới trăng nghe tiếng tiêu réo rắt, trong núi nghe tiếng gió thổi ngàn thông, bên nước nghe tiếng sóng vỗ, mới không sống uổng phí một đời.
Hoa không thể không có bướm, núi không thể không có suối, đá không thể không có rêu, nước không thể không có rong, cây lớn không thể không có dây leo, và người không thể không nghiện một thứ gì
Không có cái gì vui bằng nhàn, nhàn không phải là không làm một việc gì. Có nhàn mới đọc được sách, mới đi coi được những thắng cảnh, mới giao du được những bạn bè có ích, mới uống rượu được, mới viết sách được. Có cái vui nào lớn hơn như vậy nữa?
Dưới thông nghe tiếng đàn cầm, dưới trăng nghe tiếng tiêu, bên khe nghe tiếng thác đổ, trong núi nghe tiếng tụng kinh, tai nghe ra mỗi tiếng đều có ý vị riêng.
Vật có thể làm cảm động lòng người, thì trên trời không có gì bằng ánh trăng, trong âm nhạc không có gì bằng đàn cầm, trong động vật không có gì bằng chim quyên, trong thực vật không có gì bằng cây liễu."


Đọc và cảm nhận , không suy nghĩ gì thêm nữa. Ve ơi, ngủ đi...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chân..

Flag Counter