Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Những người bạn

Có những người bạn chỉ xuất hiện trong cuộc đời thật dài của ta một thời gian ngắn ngủi, nhưng chúng ta không thể quên được…

Và tôi cũng kịp nói điều này với một trong những người bạn đó : “ Anh V là người hướng dẫn công việc cho T trong ngày đầu tiên T đilàm việc. Sau này T sẽ vẫn nhớ điều đó… “.Tôi nhớ anh cười toe, mắt lấp lánh sau cặp kính trắng khi nghe tôi nói . Anh ra trường không lâu hơn tôi nhiều, nhưng trong lúc đi học, anh đã lăn lóc đi làm thêm. Vừa là dân kiến trúc, vừa dày dạn công việc nên trông anh thật bụi đời.

Ngày đầu tiên đi nhậncông việc khảo sát cải tạo một trụ sở cơ quan có khuôn viên rộng mênh mông . Đối với một cô bé mới ra trường, đầu óc kín mít những lý thuyết phức tạp, cao xa, đứng trước thực tế tưởng chừng đơn giản, lại lơ mơ chưa biết bắt đầu từ đâu. Tôi nhớ anh dẫn tôi ra đứng ngay giữa cổng chính của cơ quan, một tay cầm bìa giấy cứng, một tay quơ quơ cây bút chì : “ Đây , mình đang đứng trước chính diện tòa nhà, mình nhìn tổng thể trước, rồi đi vào chi tiết… “.Cứ thế, chúng tôi đã qua gần một tuần lễ đểhoàn tất những công việc cần thiết ở đó.

Ngày đầu tiên cómột anh phụ trách cùng đi để giới thiệu chúng tôi với cơ quan cần làm việc. Trên đường đi, hai anh rủ ghé vào một quán nước. Các anh gọi cà phê. Tôi lúng túng khôngbiết gọi gì. Đây là lần đầu tiên tôi vào một quán cà phê với các anh nam.Thế là tôi được các anh gọi cho một ly sữa đậu nành.

Ngày thứ hai , anh V bảo phảiăn no mới đủ sức chiến đấu. Anh dẫn tôi vào một quán cóc bán cơm tấm. Anh thản nhiên ngồi xuống một chiếc ghế thấp, kêu một dĩa cơm… Còn tôi thì cứ đứng như trời trồng. Tôi chưa quen ngồi quán cóc ăn sáng với một bạn nam nào. Mà tôi lại ăn rất chậm, phải là người thân thì mới có kiên nhẫn ngồi chờ tôi ăn . Không thấy tôi ngồi xuống, anh nhìn lên tôi, mắt nhướng nhướngsau cặp kính dày. Tôi lúng túng nói tôi ăn sáng rồi. Thế là anh lại gọi cho tôi một ly sữa đậu nành.

Những chi tiết này không hiểu sao tôi còn nhớ rõ như mới hôm qua…

Người thứ hai là một người vô cùng nghệ sỹ và tài hoa. ( Tới giờ nghỉ trưa xíu rồi, chắc viết tiếp entry sau…)